Sự thật thú vị về thực phẩm có thể bạn chưa biết – Kỳ 1

Tiếp Thị Gia Đình sẽ mang đến cho bạn những điều lý thú; sự thật thú vị về hai mặt lợi, hại của rau củ, thực phẩm

sự thật thú vị su that thu vi

Từ số này, Tiếp Thị Gia Đình sẽ mang đến cho bạn những điều lý thú; sự thật thú vị về hai mặt lợi, hại của rau củ, thực phẩm. Hóa ra những thực phẩm ta ăn hàng ngày; cùng ẩn chứa nhiều bí mật ít ai ngờ lắm đấy!

Hơn hai ngàn năm trước, hiền triết Hippocrates; của Hy Lạp cổ đại đã nói: “Hãy để thực phẩm chữa bệnh cho ngươi và hãy để thuốc của ngươi đến từ thực phẩm”; (Let thy food be thy medicine and thy medicine be thy food). Mỗi ngày, chúng ta dùng bao nhiêu loại thực phẩm? Bạn đã biết sự thật thú vị gì về khả năng phòng chữa bệnh của những loại thực phẩm này?

Cùng TTGĐ tìm hiểu qua loạt bài viết về những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết; mặt tốt – xấu; và bí quyết sử dụng đúng cách các loại thực phẩm chúng ta vẫn tiêu thụ hàng ngày.

Sự thật thú vị về thực phẩm có thể bạn chưa biết

A-ti-sô (Artichoke): Một loại hoa chùm.

Lợi:

Ngừa ung thư da do có chứa silymarin, chất chống lão hóa.

Kích thích tiêu hóa: do có khả năng kích thích ống mật tiết mật, nhằm tiêu hóa các loại mỡ béo trong thực phẩm.

Hại:

Có thể gây dị ứng trên một số người.

Cách dùng:

Luộc, nấu canh, đun
nước uống.

Bơ (Avocado): Một loại trái cây rất giàu vitamin B6, vitamin E, potassium (kali), magnesium (ma-giê), và folate.

Lợi:

Giảm cholesterol nhờ thịt quả bơ chứa các chất sterol.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim do dầu bơ chứa phân tử béo đơn không bão hòa.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Chất béo đơn không bão hòa kích thích khả năng hấp thụ của cơ thể với lycopene và beta-carotene, những chất chống ô-xy hóa giúp phòng ung thư.

Kiểm soát lượng đường trong máu, phòng ngừa bệnh tiểu đường.

Dưỡng tóc.

Hại:

Dù dầu avocado thuộc loại chất béo đơn không bão hòa; nhưng vẫn là chất béo chứa nhiều calorie; không nên dùng quá nhiều. Ăn tối đa nửa trái mỗi ngày.

Cách dùng:

Ăn trái tươi, trộn salad, quết lên bánh mì. Dùng dầu quả bơ nấu ăn thay cho các loại dầu nấu nướng dễ cháy khác. Ủ tóc bằng trái tươi hoặc dầu chiết xuất từ bơ.

Bưởi (Grapefruit): Nửa trái bưởi cung cấp hơn 45% hàm lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày; giúp cho người cần ăn kiêng giảm béo. Loại bưởi ruột hồng có hàm lượng beta-carotene cao; dễ chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể.

Lợi:

Giảm cholesterol nhờ giàu chất pectin, một loại chất xơ hòa tan.

Giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Các loại bưởi ruột hồng có hàm lượng lycopene cao.

Giúp giảm cân nặng: Một ly nước bưởi cung cấp đủ lượng calorie, làm giảm cảm giác đói củacơ thể.

Hại:

Có thể gây dị ứng cho một số người.

Tăng bệnh viêm loét miệng. Nếu đang loét miệng lưỡi, tránh xa bưởi và các thực phẩm có chứa a-xít.

Cách dùng:

Ăn nguyên múi bưởi tươi, uống một ly nước bưởi ép không đường trước bữa ăn, trộn gỏi, làm salad…

Bưởi không bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao. Bạn có thể bảo quản bưởi một tuần ở nhiệt độ phòng; và khoảng ba tháng trong tủ lạnh.

Tiếp Thị Gia Đình