Phan Bích Hà mang “trái ngọt” của thế giới về Việt Nam

Nhiều người nhìn nhận chị Phan Bích Hà, chủ tịch hội đồng quản trị BioFarm Việt Nam, là một nghệ sĩ ẩm thực hơn là một doanh nhân

Có cơ hội đi nhiều nước trên thế giới, chị Phan Bích Hà như muốn “ôm” hết các loại thực phẩm ngon và an toàn về cho gia đình mình và người tiêu dùng Việt qua siêu thị BioFarm. Đặc biệt, để có thể nhập khẩu thịt bò Kobe chất lượng, BioFarm đã trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội bò Kobe Nhật Bản đồng thời là đối tác của S-Foods – tập đoàn chuyên sản xuất, cung ứng sản phẩm từ thịt hàng đầu Nhật Bản.

Từ cung cấp thịt bò Kobe uy tín…

Khó ai tin rằng chỉ sau 2 tháng từ lần đầu gặp gỡ, BioFarm đã trở thành đối tác của S-Foods, tập đoàn quy mô có doanh thu một năm là 2,4 tỷ đô-la Mỹ với gần 2.000 nhân viên và 12 chi nhánh tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… Chị Phan Bích Hà cho biết: “Đó là một cơ duyên lớn thông qua sự giới thiệu của Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản. Nhưng quan trọng hơn, ông chủ tịch của tập đoàn S-Foods rất ủng hộ quan điểm kinh doanh của tôi, vì nó phù hợp với mục tiêu phát triển của tập đoàn”.

Có dịp được đến thăm nhà máy chế biến thịt bò Kobe tại thành phố Himeji, tỉnh Hyogo, Nhật Bản, chị Hà càng củng cố ước muốn được phân phối loại thịt bò tuyệt hảo này về Việt Nam. Chị hồi tưởng: “Tại khu bảo quản lạnh, hàng trăm con bò được treo gọn gàng, sạch sẽ. Mỗi con đều có đầy đủ các thông tin từ loại bò, hạng thịt, mức vân mỡ… Tất cả mọi người được yêu cầu mặc những bộ quần áo bảo hộ để đảm bảo vệ sinh cho khu chế biến. Chúng tôi vô cùng ngạc nhiên và ngưỡng mộ cách thức hoạt động, quản lý sản phẩm của doanh nghiệp bạn”.

Phan Bích Hà hình ảnh 1

Chị Phan Bích Hà cũng bật mí quy định của hiệp hội. Bò đạt các tiêu chuẩn nhất định mới được gọi là bò Kobe. Chẳng hạn, giống bò đen Tajima nuôi tại tỉnh Hyogo, đủ tuổi xuất chuồng, trọng lượng dưới 470kg, đạt chuẩn về kết cấu, tỉ lệ vân mỡ, chất lượng thịt… mới được xem là bò Kobe.

Thịt bò Kobe do BioFarm nhập về với điểm vân mỡ ở mức 8–9, xếp hạng mức A5 là mức cao cấp nhất, có mức giá từ 1.900.000 đến 7.500.000 đồng/kg. Thực tế hiện nay, cả thế giới chỉ có khoảng hơn 5.000 con bò Kobe với giá cả đắt đỏ và lượng thịt xuất khẩu ngoài lãnh thổ Nhật Bản rất hạn chế. Bất cứ phần thịt bò Kobe nào được bán ra đều có mã số truy xuất nguồn gốc, dù thịt được bán trong khách sạn 5 sao hay nhà hàng quy mô nhỏ.

Tại Việt Nam, hiện có quá nhiều người kinh doanh thịt bò “mạo danh” nên việc tìm được địa chỉ uy tín mua thịt bò Kobe chính hãng không dễ dàng. Mọi người thường nhầm lẫn bò Nhật wagyu là Kobe nên thường lựa chọn loại thịt này với giá rẻ hơn đáng kể. Điều này gây nhiều khó khăn cho BioFarm.

Tuy nhiên, chị Phan Bích Hà và các cộng sự vẫn kiên định với mục tiêu giúp người dùng hiểu biết đúng đắn về thịt bò Kobe và những nét văn hóa trong thưởng thức thịt bò Kobe. Nghe có vẻ khó tin, nhưng BioFarm không đặt nặng số lượng tiêu thụ. Thật may là những nỗ lực của chị cùng các cộng sự một năm qua đã đạt những kết quả khả quan. Ngày càng nhiều người quan tâm đến nguồn gốc thực phẩm an toàn trước khi lựa chọn.

phan bich ha biofarm hinh anh 3

Để người dùng có thịt bò ngon và đảm bảo chất lượng, BioFarm còn cung cấp thịt bò đã tẩm ướp sẵn và nhiều loại nước sốt dùng kèm cùng các clip hướng dẫn cách chế biến, sử dụng. Ngoài ra, chị Hà còn cung cấp dịch vụ hỗ trợ việc nấu nướng tận nhà nếu người dùng có nhu cầu.

… Đến cửa hàng bán đa dạng sản phẩm organic

Bước chân vào siêu thị BioFarm, có thể bạn sẽ cảm thán rằng bà chủ hơi “tham” khi bán rất nhiều sản phẩm. Chị Phan Bích Hà giải thích: “BioFarm bán nhiều thứ nhưng tựu trung lại, tất cả mặt hàng đều hướng đến hai yếu tố là ngon và tốt cho sức khỏe. Thị trường có nhu cầu rất lớn về thực phẩm, mỹ phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn; vì vậy, chúng tôi đã cất công tìm đến tận các nguồn phân phối chính hãng để mang về những sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao với mức giá tốt nhất”.

Ngoài sản phẩm nước ép trái cây, tại BioFarm, các loại trái cây nhập khẩu từ Úc, Nhật, Mỹ… cũng rất “được lòng” người mua. Là người chịu khó dành thời gian rong ruổi khắp nơi để tìm kiếm những trái ngọt mang về Việt Nam, chị Hà thu nhặt được rất nhiều câu chuyện thú vị về văn hóa, tập quán hay bí quyết nuôi trồng.

Mời tôi một miếng dưa lưới Nhật Bản ngọt thơm đến mát lòng, chị hỏi: “Bạn biết vì sao những trái dưa lưới tại đây lại tươi ngon không?”. Ngưng một lát, chị kể cho tôi nghe câu chuyện về dưa lưới.

phan bich ha biofarm hinh anh 4

“Chúng tôi may mắn gặp được một người mệnh danh là “ông già dưa lưới” với 40 năm tuổi nghề tại công ty chuyên cung ứng hàng cho BioFarm. Chỉ cần nhìn qua bề ngoài quả dưa, ông có thể biết chính xác tới 90% bên trong là vị ngọt hay thanh, cùi dày hay mỏng, ngon hay dở. Nhờ ông mà các trái dưa công ty mua và chuyển về Việt Nam cho BioFarm là những trái dưa tươi ngon tuyệt hảo”.

Câu chuyện về những trái dâu tây trắng Nara Nhật Bản cũng khiến nhiều khách hàng ồ lên thích thú: “Cây dâu được trồng trong nhà kính rộng rãi, thoáng mát, có lắp hệ thống phun tưới hiện đại và được chăm sóc hàng ngày, hàng giờ. Để có được trái dâu to và ngon, người chủ vườn phải mua gần trăm con ong thả vào vườn để thụ phấn với giá khoảng 200.000 đồng/con.” Qua những câu chuyện của chị, người mua mới thấy để được hoa thơm trái ngọt là biết bao tâm huyết và công sức của người nông dân. Mỗi loại cây trái là cả một câu chuyện về tập quán, đặc trưng văn hóa đáng nể.

Kinh doanh trái cây nhập khẩu, thời gian là thử thách lớn nhất. Hơn nữa, trái cây được vận chuyển qua đường hàng không vẫn hao hụt như rụng, dập với tỷ lệ 10–15%. Những trái không ngon đều được BioFarm loại bỏ hoàn toàn để hàng hóa tới tay người tiêu dùng phải là những sản phẩm chất lượng thực sự.

phan bich ha biofarm hinh anh 5

Chị Phan Bích Hà kết lời: “Chọn kinh doanh thực phẩm nghĩa là chúng ta phải nghĩ đến sức khỏe của người dùng trước khi nghĩ đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Nghe có vẻ xa vời nhưng sự thật là tiền mất đi có thể kiếm lại, còn “một lần bất tín, vạn lần bất tin”, tôi tin như vậy!”.

BioFarm sẽ có mặt tại Shophouse 4, Tòa park 4, khu đô thị Vinhomes Central Park, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh, TP. HCM vào trung tuần tháng 8–2017.

Bài: Ngọc Thảo
Tiếp Thị Gia Đình