Nhắc con siêng uống nước sẽ giúp con khoẻ mạnh hơn

Bạn lo lắng cho con ăn chất này, chất kia để trẻ khỏe mạnh, học tốt, thông minh nhưng nếu con lười uống nước, công của bạn dễ thành… công cốc

Nước không được coi là một chất dinh dưỡng có lẽ vì tác dụng của nó vượt qua giới hạn của một chất dinh dưỡng. Nước chính là nguồn sống. Con bạn uống nước không đủ thì không dinh dưỡng nào bù lại.

54,5% học sinh uống nước chưa đủ

Chất lỏng ảnh hưởng lớn nhất đến việc con bạn cảm thấy thế nào trong ngày; đó chính là nước. Theo Tiến sĩ Anisha Patel, bác sĩ nhi khoa tại Đại học California, San Francisco: “Thiếu nước nhẹ thường không đe dọa đến tính mạng. Nhưng không uống nước đủ có thể dẫn đến suy giảm nhận thức; đau đầu và thậm chí buồn nôn. Uống nước đủ giúp trẻ học tập và hoạt động tốt hơn ở trường”.

Nước chiếm hơn một nửa trọng lượng cơ thể. Cơ thể cần nước để thực hiện những nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Ví dụ, máu chứa rất nhiều nước; để mang ô-xy đến tất cả các tế bào trong cơ thể. Không có ô-xy, những tế bào nhỏ bé này sẽ chết và cơ thể sẽ ngừng hoạt động.

Nước cũng có trong bạch huyết. Chất lỏng này là một phần của hệ miễn dịch; giúp con chống lại bệnh tật. Bên cạnh đó, con bạn cần nước để tiêu hóa thức ăn và loại bỏ chất thải.

Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy; 54,5% học sinh thiếu nước. Trẻ em Việt cũng lười uống nước. Bằng chứng là chai nước bạn mang cho con đi học cả ngày chỉ vơi đi rất ít. Sau ngày đi học về, con thường than mệt mỏi; môi khô. Thậm chí con khoe: “Cả ngày, con không buồn tiểu, không phải vào toilet dơ mẹ ạ”.

Đấy là những dấu hiệu cho thấy; con bạn uống nước không đủ trong ngày.

uong nuoc

Bao nhiêu nước là đủ?

Trẻ em đặc biệt dễ thiếu nước; vì các con hoạt động nhiều; mất nước qua đường mồ hôi. Vì thế, bạn cần nhắc nhở; thậm chí ra “tối hậu thư” để con phải uống nước.

Mỗi ngày, trẻ em từ 1–3 tuổi cần khoảng 4 ly nước. Trẻ từ 4–8 tuổi, cần 5 ly. Trẻ từ 9 tuổi trở lên, nhu cầu nước khác nhau theo giới tính. Bé gái cần khoảng 7 ly, bé trai cần 8 ly.

Nhu cầu nước uống có chút thay đổi mỗi ngày; và phụ thuộc vào mức độ hoạt động của trẻ. Những bé hoạt động nhiều; ra mồ hôi nhiều cần uống nước hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo; tổng lượng nước uống của trẻ nên chiếm đa số từ nước; và lượng nhỏ đến từ thức ăn, trái cây. Trẻ em nên tránh xa đồ uống chứa caffeine và có đường. Những thức uống này không cung cấp dinh dưỡng mà còn chứa nhiều đường gây hại.

Tệ hơn, đồ uống có caffeine thường gây lợi tiểu nhẹ. Chúng khiến cơ thể sản xuất nhiều nước tiểu hơn; bé đi tiểu nhiều hơn nên mất nước nhiều hơn. Cái khó với các phụ huynh là làm sao để con chịu uống nước. Sau đây là vài mẹo:

-Luôn đổ đầy nước vào chiếc bình bé yêu thích; cắm chiếc ống hút màu sắc mà bé “kết”.

-Vì nước vô vị, bạn có thể tạo thêm vị cho nước bằng cách vắt thêm chút nước cốt chanh; quất hay thêm vài lát dâu tây tươi.

– Nhắc con luôn uống nước sau mỗi bữa ăn; để “miệng sạch, miệng thơm, cô khen, bạn mến”. Bé sẽ hứng thú và chăm uống nước hơn.

Bài: THỊNH PHÚ

Tiếp Thị Gia Đình