Nguyễn Thanh Mẫn Tú: Lạc quan đi theo bản năng

“Trắng tay” về vốn và kiến thức, nhưng bằng sự quyết tâm trong tim và sự lạc quan trong đầu, cô nàng 9x sống theo bản năng và từng bước xây dựng cơ ngơi cho chính mình

Đến gặp tôi là một cô gái vóc dáng cao ráo, làn da trắng như sứ; sành điệu trong váy jeans, áo thun, giày thể thao và chiếc mắt kính to bản. Nguyễn Thanh Mẫn Tú nhìn thoáng qua như bất cứ một hotgirl; tiểu thư cành vàng lá ngọc, chỉ biết làm đẹp.

Tuy nhiên, bạn đừng để vẻ ngoài của cô nàng đánh lừa. Mới bước sang tuổi 22, Nguyễn Thanh Mẫn Tú đã là một giám đốc; chủ thương hiệu kinh doanh Tú Nguyễn, phân phối mỹ phẩm, thực phẩm chức năng; và contact lens lớn mạnh tại Việt Nam với doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Bước tự lập đầy khó khăn

Xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cha bỏ đi theo người khác, để lại hai mẹ con chật vật kiếm sống qua ngày. Khi còn bé, Mẫn Tú bán sữa đậu nành phụ mẹ; và đành dừng chân trước cánh cửa đại học.

Cô gái 9x bồi hồi: “Ngày cha rời khỏi nhà, em khóc rất nhiều. Nhưng sau đó, ngẫm nghĩ thấy mình cần gì phải bi lụy. Điều cần làm là phải tìm cách vươn lên; tự cứu lấy cuộc sống của chính mình và phải lo lắng cho mẹ.”

nguyen thanh man tu 3

Khi được hỏi cơ duyên đưa Mẫn Tú đến với nghiệp kinh doanh là gì? Cô nàng mỉm cười bẽn lẽn: “Vô tình em thấy trên mạng có loại kem makeup body giá sốc. Song, cái giá sốc ấy chỉ là con số ảo. Thế là em tìm nguồn hàng và đăng lên bán online với giá mềm hơn”. Ban đầu Nguyễn Thanh Mẫn Tú chỉ nghĩ bán rẻ hơn; chấp nhận lời ít hơn, miễn sao bán được hàng. Nào ngờ, cô nàng lại có duyên buôn bán và may mắn được nhiều người ủng hộ.

Vốn liếng quá ít, Nguyễn Thanh Mẫn Tú không đủ để lấy hàng sỉ số lượng lớn với giá tốt nhất.

Cô cũng chẳng có người thân để nhờ vả hay vay mượn ngân hàng. Chẳng còn cách nào khác ngoài việc xoay sở trong nguồn vốn đang nắm trong tay. Không từ chối bất kỳ đơn hàng lớn nhỏ; Mẫn Tú bán lẻ từng sản phẩm với giá bằng hoặc thấp hơn thị trường một chút, chủ yếu lấy công làm lời.

Để tiết kiệm tối đa chi phí vận hành; cô cũng là người trực tiếp giao hàng cho khách tại khu vực TP. HCM. Tối hôm trước soạn sẵn các đơn hàng; ngày hôm sau Tú cùng mẹ chạy khắp thành phố giao hàng. Cô bảo: “Một ngày của tôi cứ xoay vòng như thế. Những ngày đi lấy hàng về, có khi hai mẹ con chỉ ngủ được chừng 4 tiếng”. Công việc cứ tất bật trong gần 2 năm thì đến năm 2015; Mẫn Tú mới đủ vốn để tự mở cửa hàng chỉn chu, tươm tất.

Bán hàng online luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro

Chỉ vài dòng Nguyễn Thanh Mẫn Tú kể việc buôn bán, nghe có vẻ thuận buồm xuôi gió; nhưng nếu là người trong cuộc, bạn mới trải nghiệm được khó khăn nhiều đến vô vàn. Bán hàng online luôn tiềm ẩn rủi ro. Khách không biết mặt người bán và mặt hàng. Người bán cũng chẳng biết khách là ai. Niềm tin và uy tín là hai yếu tố để đôi bên tìm thấy.

Cô nàng chia sẻ: “Đôi lúc mình cũng gặp nhiều chuyện dở khóc, dở cười. Chẳng hạn khách đặt 5.000.000 đồng tiền hàng. Mừng phát khóc rồi gom tiền đi lấy hàng từ hãng. Ai ngờ lúc đi giao, gọi thì khách khóa máy. Gặp những ngày mưa gió, chờ đợi khách cả tiếng đồng hồ. Nhiều khi gọi khách vài lần không nghe; khách gọi lại và mắng ngược mình cũng có”.

Mẫn Tú cũng thẳng thắn thừa nhận; khó khăn lớn nhất trong kinh doanh qua mạng là những đặt đơn hàng “ma” và các chiêu trò; âm mưu chơi xấu của một số nơi cạnh tranh không lành mạnh. Quả thật, dù kinh doanh online hay buôn bán trực tiếp tại cửa hàng đều có nguy cơ kể trên. Để hoạt động hiệu quả; người chủ cần phải có hướng đi đúng đắn và vững vàng trước những mánh khóe; hay các trò “bẩn” của đối thủ.

nguyen thanh man tu 2

Đặt vấn đề với Mẫn Tú về việc nhiều người buôn bán thường thổi phồng công dụng sản phẩm để lừa đảo; trục lợi, cô nàng cũng chỉ biết lắc đầu và tỏ vẻ “bó tay” trước thực trạng này. Hành vi gian dối ít nhiều ảnh hưởng đến những người kinh doanh chân chính.

Trong cơn bão của thời đại số, mọi thứ cứ đến rồi đi thật nhanh thì việc kinh doanh; đặc biệt phụ thuộc vào công nghệ phải đối mặt với muôn vàn thông tin bịa đặt, vô căn cứ. Chính vì vậy, khi bước vào kinh doanh; Nguyễn Thanh Mẫn Tú xác định phải xây dựng uy tín cho mình và thương hiệu của mình ngay từ khi bán lẻ từng sản phẩm một.

“Sản phẩm nào tốt, mình sẽ nói với khách là tốt. Sản phẩm nào không hiệu quả cao thì mình phải tư vấn rõ ràng ngay từ đầu”, Mẫn Tú cho biết. Định hình rõ ràng hướng đi như vậy nên dù việc kinh doanh mỹ phẩm có nhiều cạnh tranh nhưng cô nàng vẫn được rất nhiều khách hàng ủng hộ.

Để thu hút và giữ chân khách, ngoài uy tín và chất lượng sản phẩm, Mẫn Tú thường xuyên thực hiện những dịch vụ tặng kèm hấp dẫn như mua sản phẩm giá trị cao, tặng sản phẩm giá trị thấp hơn hay các chương trình giảm giá vào những dịp cô nàng cho là đặc biệt. Phản hồi của khách hàng rất tích cực, thậm chí họ còn nhắn tin yêu cầu nên tăng cường các chương trình ưu đãi.

Nghiêm túc phát triển lâu dài

Nghiêm túc phát triển lâu dài Nguyễn Thanh Mẫn Tú thú nhận: “Vốn là người “tay trắng” từ vốn liếng cho tới kiến thức, kinh nghiệm nên những va vấp đều là bài học dành cho em. Việc kinh doanh từ lúc bắt đầu đến giờ chủ yếu là làm theo bản năng, nghề dạy nghề. Để công ty và thương hiệu Mẫn Tú ngày càng phát triển và có chỗ đứng, em phải vạch ra những hướng đi rõ ràng cho mình”. Thương trường là chiến trường nhưng Mẫn Tú không áp lực, mà luôn lạc quan. Đó là cách để cô gái tập trung vào công việc và luôn vững vàng trước mọi hoàn cảnh.

Ngoài các chương trình khuyến mãi trực tiếp, cô gái trẻ bắt đầu nghĩ đến chính sách quảng bá thương hiệu và sản phẩm thông qua những bài review của các Facebooker nổi tiếng, giới thiệu trên các phương tiện truyền thông và xây dựng Fanpage, website cho thương hiệu.

nguyễn thanh mẫn tú 1

Bên cạnh đó, hạn chế phụ thuộc vào nguồn hàng của nước ngoài cũng như các thương hiệu khác, Mẫn Tú đã bắt đầu xây dựng thương hiệu của chính mình. Cô nàng bày tỏ quan điểm phải là người luôn chủ động trong mọi việc, đừng trông chờ vào bất cứ ai. “Hiện tại, em đã xây dựng thành công thương hiệu Bột giảm cân Tú Nguyễn. Thương hiệu này đã có mặt trên thị trường gần 2 năm. Sản phẩm đã và đang nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của khách hàng. Sắp tới sẽ tiếp tục xây dựng thương hiệu kem body. Mọi việc đã hoàn thành và chỉ còn chờ ngày ra mắt.”

Nguyễn Thanh Mẫn Tú ước muốn mình sẽ trở thành một thương hiệu trong kinh doanh mỹ phẩm, làm đẹp. Khi khách hàng biết tới và tin tưởng một ai đó, họ cũng sẽ tin những sản phẩm mà họ mang đến. Ngày gặp Tú, cô nàng nói không ngừng nghỉ về các kế hoạch trong 5 năm tiếp theo.

Bất chợt, tôi nhận ra rằng chỉ có đam mê, nhiệt huyết và sự tin tưởng vào hướng đi của mình mới có thể giúp cô gái trẻ như Nguyễn Thanh Mẫn Tú tìm được chỗ đứng cho mình trên thị trường. Đặc biệt trong ngành làm đẹp vốn đang nhiều cạnh tranh hiện nay.

Bài: Bảo Uyên
Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận