Liêu Hà Trinh: MC chiếm nhiều thời gian, viết lách chiếm nhiều tâm trí

“Công việc MC đem lại thu nhập tốt để tôi ổn định cuộc sống, nuôi dưỡng niềm đam mê viết lách và các dự định khác”, Liêu Hà Trinh chia sẻ

    Sau thành công của Tự tình lúc 0 giờ và Nợ nhau lời tạm biệt, cuối tháng 3 vừa qua, MC Liêu Hà Trinh cho ra mắt tập thơ và tản văn mang tên Cúc họa mi. Cuốn sách chứa đựng dư vị ngọt ngào của tình yêu cuộc sống, của tình yêu thương con người; là cay đắng, chông chênh của đổ vỡ trong tình yêu đôi lứa; là hạnh phúc, hy vọng một mối tình viên mãn…

    Phải chờ cho qua hết những buổi giao lưu độc giả, ký tặng sách, TTGĐ mới có dịp trò chuyện với Én vàng 2016 về cuốn sách mới. Tâm tình rồi mới biết, viết lách với Liêu Hà Trinh là một niềm đam mê cháy bỏng.

    Mọi khoảnh khắc ví như ngàn năm có một

    Chào Liêu Hà Trinh. Trong vòng 2 năm đã cho ra 3 đầu sách. Chị có thể chia sẻ sự khác biệt của cuốn sách mới này được không?

    Cúc họa mi là tập thơ xen kẽ với tản văn, nối tiếp cảm xúc của một cô gái nhìn đời bằng sự lạc quan, vượt qua những chông chênh của tuổi 25 và tìm lại niềm an yên ở ngưỡng 30.

    Nói về sự khác biệt của cuốn sách này có lẽ là cái bìa. Cúc họa mi là loài hoa mộc mạc nhưng đầy nội lực, dù tàn héo nhưng vẫn đẹp xinh. Bìa sách thiết kế giản đơn, dễ để độc giả… chụp hình sống ảo. (Cười)

    Cảm hứng sáng tác thơ của chị đến từ đâu?

    Cảm hứng đến từ mọi khoảnh khắc trong cuộc sống, có thể đến từ buổi trò chuyện hôm nay, với chiếc bàn đá lạnh và cốc cà-phê latte nóng này.

    Cảm xúc đến và đi rất nhanh. Chính vì thế, mình phải lưu lại ngay cảm giác khi ấy. Trong vòng 5 phút, mình phải viết ra bằng mọi hình thức. Nếu không sau đó, mình sẽ quên ngay. Tôi nghĩ ai cũng có những lúc cảm xúc bộc phát như thế, chẳng qua là chúng ta lười không viết ra, không lưu giữ mà thôi.

    Với tôi, mọi khoảnh khắc ví như ngàn năm có một, là độc nhất, sẽ không bao giờ có được cảm xúc tại khoảnh khắc ấy lần nữa trong đời. Và tất cả những sáng tác của tôi đều viết về khoảnh khắc độc nhất ấy.

    Chị nghĩ sao khi nhiều tác giả cố thể hiện kiến thức lẫn nhận thức cá nhân thông qua tác phẩm?

    Mỗi chúng ta tựa như một con ếch ngồi đáy giếng. Ai cũng nhìn thấy một khung trời riêng và không ai nhìn thấy trọn vẹn cả bầu trời. Việc chia sẻ kiến thức lẫn nhận thức dù rất bình thường, vì có người đã biết và cũng có người chưa biết.

    Đọc một bài thơ hay tản văn, dù nó thiên nhiều về cảm xúc, nhưng cũng rất thú vị khi người đọc biết thêm được những thông tin hay, bổ sung cho nhân sinh quan của mỗi người.

    Trong các sáng tác của mình, tôi không cố nhồi nhét kiến thức hàn lâm, con số thực tiễn nặng nề hay những từ ngữ chuyên môn tới mức chẳng ai hiểu. Tôi đam mê về tâm lý, tình cảm nên đào sâu vào khía cạnh này. Đó là thế mạnh của mình.

    Ngày nay, các tác giả dường như sáng tác theo trend về những đề tài hot, giật gân. Như vậy có vô tình biến văn chương trở nên công nghiệp hóa?

    Đúng là mình phải theo trend. Mình không thể sản xuất một sản phẩm mà chẳng ai cần. Việc các tác giả đang chạy theo trend thực ra là họ đang cố gắng đáp ứng thị hiếu số đông. Đó là nỗ lực và tôi đánh giá cao điều này. Xu hướng đọc của giới trẻ bây giờ là ngắn gọn, dễ hiểu, không quá giáo điều và đưa ra giải pháp để giải quyết những vấn đề mà họ đang gặp phải.

    Bên cạnh chạy theo trend, mỗi tác giả vẫn cố bỏ vào đó màu sắc, cá tính của chính mình. Cùng một vấn đề đau khổ nào đó, có tác giả sẽ ve vuốt người đọc như những đứa trẻ, có tác giả như “tát vào mặt” để người đọc tỉnh ngộ. Riêng Liêu Hà Trinh, tôi muốn độc giả của mình hiểu nguồn cội của nỗi đau là do chính mình gây ra.
    Sau đó, hoặc là mình vui, hoặc là vùi mình xuống bùn, là do mỗi người tự chọn. Những độc giả không chịu được sự ngông nghênh đó, họ sẽ không đọc sách của tôi. Nhưng những người cảm thấy đó là toa thuốc đủ liều lượng, hiệu quả, họ sẽ tiếp tục tìm đọc.

    Đồng sàn dị mộng với MC và viết lách

    Khi phát hành sách, chị có đặt kỳ vọng mình sẽ xuất bản hàng vạn cuốn hay trở thành best-seller không?

    Hoàn toàn không. Mình không phủ nhận khả năng, nhưng vẫn phải nhìn nhận thực tế. Liêu Hà Trinh là một tác giả mới. Nếu để được ngưỡng đó, tôi nghĩ mình phải cố gắng hết sức trong 5–10 năm nữa.

    Chị nghĩ sao khi độc giả tuổi 30 trở lên cho rằng sách dành cho độc giả trẻ hiện giờ sáo rỗng, mơ hồ?

    Năm 6 tuổi tôi đã cảm thụ được cuốn Nghìn lẻ một đêm với những câu chuyện kỳ bí và trúc trắc dành cho người lớn. Bây giờ đã ngoài 30 nhưng tôi vẫn rất thích đọc Doraemon, manga Nhật và cả những cuốn sách thiếu nhi có hình.

    Tùy cảm thụ và thế giới quan của mỗi người mà họ sẽ có những đánh giá riêng. Có thể độc giả lớn tuổi đánh giá những tác phẩm dành cho tuổi 20 là sáo rỗng. Nhưng ở khía cạnh người viết, tác giả chỉ muốn truyền tải tất cả những gì họ thấy trong “cái giếng” của họ. Có thể người này cũng đã từng thấy khung trời ấy, nhưng còn rất nhiều người khác chưa thấy.

    Và nếu chúng ta đã từng có; hãy mở lòng mình để có thêm cảm nhận về thế giới riêng của tác giả. Biết đâu, chúng ta lại hiểu thêm về giới trẻ ngày nay, những điều mà ngày xưa bạn chưa từng trải qua.

    Liêu Hà Trinh

    Viết lách có chiếm nhiều thời gian của chị không? Và chị có dự định sẽ chuyển hẳn sang sáng tác toàn thời gian chứ?

    Công việc MC hiện tại chiếm nhiều thời gian của tôi. Và tất nhiên, công việc này đem lại thu nhập tốt để tôi ổn định cuộc sống, nuôi dưỡng niềm đam mê viết lách và các dự định khác. Việc viết lách chiếm nhiều tâm trí của mình hơn.

    Tôi thường dành cả ngày để suy nghĩ làm sao để có những tác phẩm hay hơn; suy nghĩ về những nhân vật mới. Đúng nghĩa là “đồng sàn dị mộng”; vừa muốn phát triển nghề MC, vừa muốn sáng tác nhiều hơn. Nên tôi sẽ không chuyển hẳn, mà sẽ nỗ lực gấp đôi, gấp ba.

    Cảm ơn chị đã chia sẻ.

    Liêu Hà Trinh hiện là giám khảo cuộc thi Truyện ngắn hay 2018 trên TTGĐ.

    Liêu Hà Trinh đánh giá cao các tác phẩm truyện ngắn dự thi nội dung gần gũi; sáng tạo, văn phong tươi mới cùng thông điệp nhân văn lắng đọng.

    Liêu Hà Trinh bật mí bí quyết để sáng tác truyện ngắn không phải là sự mơ mộng; mà là tính logic của vấn đề. Cô nói: “Có 4 hình mẫu để theo đuổi khi soạn thảo một truyện ngắn. Đó là người lượm nhặt tất cả các chất liệu; là người thợ mộc gọt đẽo những ý tưởng thô sơ nhất; là người biên tập để sắp xếp các tình tiết thật logic; và cuối cùng là người thẩm phán để quyết định chất lượng tác phẩm cuối cùng”.

    Cuộc thi Truyện ngắn hay 2018 trên TTGĐ diễn ra từ 1–4 đến 31–5; với tổng giá trị giải thưởng 45.000.000 đồng. Thông tin chi tiết
    xin truy cập www.sunflower.vn.

    Bài: Võ Trung
    Tiếp Thị Gia Đình

    Bình luận