Làm sao để ăn Tết thoải mái không sợ tăng cân?

Tết là dịp ăn chơi xả stress. Tuy nhiên, nếu muốn không tăng cân sau Tết, bạn cần ăn Tết với một chút kỷ luật

Tăng cân sau dịp lễ Tết không phải là chuyện hoang đường; đặc biệt khi bạn thuộc cơ địa “hít không khí cũng mập”. Nếu bạn không muốn khổ sở vì tăng cân sau mỗi dịp lễ Tết; hãy bỏ túi những kinh nghiệm sau.

Mẹo ăn và uống tránh tăng cân dịp Tết

Ăn và uống không lành mạnh là nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân. Do đó, đây là việc quan trọng nhất mà bạn cần phải kiểm soát khắt khe:

– Không bao giờ nhịn ăn sáng. Càng ở trong những ngày nghỉ, bạn càng chắc chắn phải có bữa sáng; và bữa sáng ấy nên giàu protein. Thịt gà, trứng, các loại đậu… sẽ giúp no bụng, giảm thèm ăn.

– Càng có nhiều thực phẩm trong tầm mắt; bạn càng có xu hướng ăn nhiều hơn. Vì thế, hãy phục vụ bữa ăn theo kiểu nhà hàng; nghĩa là không bày hết các món ra bàn; chỉ lấy thêm sau khi đã ăn hết món ăn bạn đã chọn. Sau khi ăn hết món đã dọn ra; bạn dành vài giây hít thở và suy nghĩ về việc tăng cân nếu ăn iếp. Mẹo này sẽ giúp giảm lượng thức ăn tổng thể.

– Sử dụng những chiếc đĩa nhỏ hơn khiến bạn cảm thấy no hơn với ít thức ăn hơn.

– Trong các món ăn mỗi bữa; bạn nhất định phải có món kết hợp chất béo lành mạnh từ dầu ô-liu với chất xơ từ rau. Điều này giúp bạn vừa no nhờ chất xơ, chất béo; lại vừa làm tăng sức mạnh của chất béo giúp no lâu.

– Rất quan trọng trong chiến lược không tăng cân ngày Tết là tránh đường. Chúng có rất nhiều trong các loại bánh, kẹo, mứt và nước giải khát.

– Rượu không chỉ hại gan; dễ làm bạn say xỉn mà còn nạp thêm calo vào cơ thể. Lời khuyên cho bạn là hạn chế uống rượu. Nếu phải uống hoặc thèm uống, bạn nên chọn chiếc ly cao; nhỏ thay cho một chiếc ly “phát triển về bề ngang”.

– Luôn có đĩa trái cây ướp lạnh ngon lành trong tủ lạnh. Nó sẽ giúp bạn lấp đầy cơn đói một cách lành mạnh; trước khi bạn chạm đến các món ăn vặt là kẻ thù của không tăng cân.

– Bánh chưng, bánh tét là món không thể không thưởng thức ngày Tết; nhưng nó lại là thủ phạm chính làm tăng cân. Để giảm năng lượng từ món ăn này, bạn nên ăn bánh chưng tươi, không rán lên. Bạn chọn bánh cỡ nhỏ với nhân làm từ thịt nạc hoặc đậu xanh. Chia bánh thành nhiều phần nhỏ. Một ngày bạn chỉ nên ăn 1 góc bánh chia 8.

– Trong thực đơn mời khách năm nay, bạn đừng mua bánh, kẹo, mứt. Hãy bày các loại hạt như hạt điều, hạt dẻ, hạt hạnh nhân, hạt sen sấy… mời khách.

– Bạn là người tạo nên các món ăn trong bữa cơm gia đình. Hãy chủ động hạn chế món ăn giàu năng lượng như thịt mỡ; món rán, món xào. Bạn sẽ thấy vòng bụng ít nhúc nhích sau khi Tết qua đi.


Bí quyết khác

– Viết ra quyết tâm không tăng cân của bạn và dán chúng ở bếp ăn, tủ lạnh.

– Những chiếc váy oversize khiến bạn dễ ăn thoải mái. Diện một chiếc váy bó sát, bạn có xu hướng kiểm soát tốt hơn việc ăn và uống.

– Ăn vẫn ăn, chơi cứ chơi nhưng bạn cũng đừng quên tập thể dục. Thật khó để bạn đến phòng tập vào dịp này.

– Thay vì ngồi xem phim, bạn chủ động rủ gia đình đi bộ; đánh cầu lông, chạy thi, nhảy dây… như một hoạt động vui chơi của cả gia đình.

– Mất ngủ khiến bạn stress, làm thay đổi khẩu vị và khiến bạn thèm ăn vô cớ. Hãy ngủ đủ 8 tiếng bằng cách loại bỏ tất cả các thiết bị điện tử khỏi phòng ngủ; và tránh ăn các thực phẩm giàu chất béo vào bữa tối, bữa khuya.

Tiếp Thị Gia Đình