Khởi nghiệp thời 4.0: Nắm xu hướng để thành công

Môi trường kinh doanh đang biến đổi vô lường. Môi trường làm việc, nhân sự, cách làm việc đều thay đổi. Nhiều công việc có nguy cơ bị thay thế. Người khởi nghiệp phải ứng biến ra sao để gầy dựng và phát triển doanh nghiệp bền vững?

Nếu tham dự Hội nghị Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam với chủ đề Tin vào thay đổi; do Công ty Anphabe thực hiện hồi cuối tháng 3/2018, bạn sẽ có được câu trả lời. Tại hội nghị, 25 diễn giả trong và ngoài nước đã đưa ra cái nhìn toàn cảnh về tương lai công việc; nguồn nhân lực và môi trường làm việc Khởi nghiệp thời 4.0. Điểm nhấn giúp bạn “thu hoạch” được nhiều thông tin hữu ích nhất về bức tranh này là phần trình bày của CEO Thanh Nguyễn – Giám đốc điều hành Anphabe và chị Vân Lưu – Giám đốc điều hành Dự án Intage Việt Nam.

Chúng ta đang ở kỷ nguyên số hóa 4.0. Để ứng biến tốt; trước hết người làm kinh doanh phải nắm rõ xu hướng sẽ diễn ra trong tương lai. 2 diễn giả Thanh Nguyễn và Vân Lưu đã đưa ra góc nhìn toàn cảnh tương lai với 4 xu hướng Khởi nghiệp thời 4.0 sẽ làm thay đổi doanh nghiệp của bạn.

Xu hướng 1: Khách hàng siêu quyền lực trong khởi nghiệp thời 4.0

Chẳng ai khác ngoài khách hàng tạo ra sức mua lớn; có quyền lựa chọn cao và với sự hỗ trợ của công nghệ; sức ảnh hưởng của họ vô cùng mạnh mẽ.

Tầng lớp trung lưu ở Việt Nam với thu nhập từ 15 triệu/tháng trở lên đang gia tăng rất nhanh. Dự đoán năm 2020 sẽ 33 triệu người; và tới 2025 là 44 triệu người ở tầng lớp trung lưu. Sự gia tăng phân khúc này kéo theo nhiều ngành phát triển như ô tô; bất động sản, du lịch… Họ góp phần thay đổi tích cực cho nền kinh tế và mang đến cơ hội cho bạn.

Có tiền, khách hàng sẽ có quyền. Đó là quyền lựa chọn. Họ chỉ trả tiền cho những gì đáng giá. Tầng lớp này cũng kéo theo những xu hướng đang lên như ăn sạch; sống xanh và hàng hiệu xa xỉ. Ai đáp ứng được những xu hướng đó; tạo ra những trào lưu mới sẽ lấy được trái tim người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, với thời đại kỹ thuật số; khách hàng có ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ. Họ có thể đem khách hàng mới tới cho bạn nhưng cũng đủ sức mạnh để “dội bom” doanh nghiệp. Khách hàng ngày nay có xu hướng tin vào bạn bè, người thân, người có sức ảnh hưởng hơn là doanh nghiệp tự quảng cáo. Điều này khiến người kinh doanh phải có sự dịch chuyển lớn trong cách quảng cáo.

Chưa bao giờ câu “khách hàng là thượng đế” lại đúng như lúc này. Chiến lược tập trung vào khách hàng là xu thế ở mọi doanh nghiệp cấp tiến. Nếu bạn lắng nghe được xu hướng nào đang lên; đủ nhanh nhạy để điều khiển khách hàng và tạo ra chiến lược; để hưởng lợi từ xu hướng đang lên, bạn sẽ thành công.

Khởi nghiệp thời 4.0

Xu hướng 2: Khởi nghiệp thời 4.0 là Cạnh tranh đa chiều, đa phương tiện

Bây giờ, bạn không chỉ phải cạnh trạnh với các ông lớn mà đối thủ ở khắp nơi. Đó là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Họ rất tinh nhuệ, năng động và cực kỳ nhanh nhẹn.

Cũng bởi nhanh nhạy, trong rất nhiều ngành; các doanh nghiệp nội tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng. Số doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng đáng kể. Hiện nay, doanh nghiệp nhỏ chiếm 97%; thu hút 60% lao động.

Không chỉ phải cạnh tranh với ông lớn, ông nhỏ trong cùng ngành; bạn còn phải cạnh tranh với các đối thủ xuyên biên giới và với các ngành khác nhau. Ba ngành có mức cạnh tranh khốc liệt hiện nay là dược phẩm – công nghệ sinh học; giao thông vận tải và ngành hàng tiêu dùng nhanh.

Ngày xưa là cá lớn nuốt cá bé. Ngày hôm nay, kẻ nhanh là kẻ thắng. Bạn sẽ thành công nếu bạn nuôi văn hóa sáng tạo đổi mới; chạy nhanh hơn đối thủ trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng. Cuối cùng, không chỉ nhìn trong ngành của mình; bạn cần có cái nhìn rộng để có được lợi thế cạnh tranh đa ngành, đa phương diện.

Xu hướng 3: Đột phá công nghệ khi khởi nghiệp thời 4.0

Đây là yếu tố thúc đẩy cho sự cạnh tranh và phát triển. Sự phát triển công nghệ đã đẩy lùi nhiều rào cản. Trước đây, chỉ cần hệ thống phân phối tốt; chiến lược marketing tiền tỷ có thể xem là độc quyền của các ông lớn thì giờ đây; các doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể cạnh tranh thông qua công nghệ.

Ví dụ như phát triển kênh phân phối và marketing trực tuyến; việc thanh toán qua thẻ cũng giúp thúc đẩy kinh doanh hiệu quả hơn. Trong cuộc chiến công nghệ; những công ty nào đón đầu công nghệ đều có lợi thế cạnh tranh. Câu chuyện của Grab, Uber và taxi truyền thống là minh họa cho điều này.

Bên cạnh đó, công nghệ mang đến cho khách hàng tiếng nói lớn hơn; sự lựa chọn nhiều hơn và quyền lực cao hơn. Nó đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi liên tục. Trước đây, người tiêu dùng quen đi chợ; rồi dần dần là đi siêu thị. Bây giờ, mua bán online không còn gì xa lạ. Người tiêu dùng thích ngồi ở nhà và chỉ cần một cái nhấp chuột hay cuộc gọi, mọi thứ sẽ “bay” tới nhà. Vì công nghệ đổi mới nhanh chóng nên đầu tư, ứng dụng công nghệ trong nội tại doanh nghiệp là việc sống còn cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp

Xu hướng 4: Khởi nghiệp thời 4.0 cần có chính phủ cấp tiến

Nỗ lực tập trung nguồn lực phát triển kinh tế của chính phủ những năm qua đang giúp mọi doanh nghiệp được hưởng lợi. Trong các nỗ lực đó có việc mạnh tay cắt giảm hơn 55% quy định liên quan đến đầu tư.
Nó cũng đặt ra thách thức cho doanh nghiệp của bạn trong vòng 2 năm tới. Trong thời gian đầu sẽ có nhiều cắt bỏ, điều chỉnh, bạn phải có bộ phận để kiểm soát việc này nhằm đảm bảo việc kinh doanh theo đúng pháp luật của nhà nước.

Bài: Xoa Nguyễn
Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận