Giải độc tinh thần để khỏe từ bên trong, tiễn vong vạn biến

Hãy cùng TTGĐ đánh đuổi giặc stress ra khỏi cuộc sống của bạn; bằng 5 bước đơn giản, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần; khỏe từ bên trong dưới đây

khỏe từ bên trong khoe tu ben trong

Hãy cùng TTGĐ đánh đuổi giặc stress ra khỏi cuộc sống của bạn; bằng 5 bước đơn giản, giúp cải thiện sức khỏe tinh thần; khỏe từ bên trong dưới đây.

Bí quyết chăm sóc sức khỏe tinh thần để khỏe từ bên trong

“Detox” công nghệ

Ánh sáng xanh phát ra từ TV, smartphone, laptop, tablet;… chính là tác nhân cản trở quá trình sản xuất ra melatonin; một loại hormone điều khiển chu kỳ ngủ/thức; và nhịp sinh học của con người. Giảm melatonin khiến bạn khó ngủ hơn và ngủ không say. Instagram và Facebook thì lại khiến người dùng cảm thấy mình thấp kém; xấu xí và cô đơn hơn, ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần.

Tốt nhất, bạn hãy chủ động cắt bớt thời gian lên mạng mỗi ngày; thẳng tay unfollow những tài khoản khiến bạn “chướng tai, gai mắt”; và tắt wi-fi trước khi ngả lưng xuống giường.

Ra đường mà sống

Mỗi ngày, chỉ cần 90 phút tiếp xúc với môi trường thiên nhiên; trí óc bạn sẽ được thư giãn và giảm bớt các yếu tố gây ra sự đau buồn. Thành phố nào chẳng có công viên? Khi thấy ngộp thở hoặc căng thẳng, hãy đi bộ ra đó; hoặc đi dạo loanh quanh trước nhà, khu phố… Vừa đi vừa hít vào chậm rãi, đếm từ 1 đến 10; sau đó thở ra, bạn sẽ thấy sảng khoái ngay tức thì; khỏe từ bên trong.

khỏe từ bên trong khoe tu ben trong

Bạn cũng có thể kéo thiên nhiên lại gần mình hơn bằng cách trồng rau xanh; hoa kiểng trong sân nhà, trang trí vài chậu cây nhỏ trên bàn làm việc; “xanh hóa” thực đơn bữa ăn hàng ngày…

Mọi người chưa chắc vì mình, nên mình cứ vì mình trước đi đã

Để có thể chăm lo cho những người mà bạn yêu thương; trước tiên, hãy biết chăm sóc cho bản thân bạn. Cũng giống như nguyên tắc an toàn khi đi máy bay; đeo mặt nạ ô-xy cho mình trước, rồi mới giúp đỡ người ngồi kế bên. Tự chăm sóc cho bản thân là một cái đích; và từ cái đích này bạn mới có thể giúp đỡ những người thân yêu của mình.

Khi bị stress, bạn có thể đổ hết cục stress khó ưa ấy lên đồng nghiệp; bạn bè, gia đình, thậm chí cả cún yêu, mèo cưng… mà mỗi ngày bạn vẫn vuốt ve. Khi bạn ốm đau, bệnh tật, người lo lắng nhất không ai khác vẫn là cha mẹ bạn. Vì thế, biết tự quan tâm và chăm sóc sức khỏe bản thân; khỏe từ bên trong; là đã sống có trách nhiệm lắm rồi!

Eat, pray, love

Nghiên cứu năm 2014 của Đại học Johns Hopkins cho thấy; thiền giúp giảm lo lâu, chống trầm cảm và đau cơ. Thiền có thể cho bạn một tinh thần thoải mái; sự tập trung cao độ và xóa tan stress.

Bạn không cần phải là một Phật tử hay chuyên gia dưỡng sinh; thì mới có thể thiền. Hiện nay có rất nhiều website và app di động; giúp bạn tự thiền qua các bài tập đơn giản và dễ thực hiện. Nếu yêu du lịch, bạn cũng có thể tìm hiểu và đăng ký một khóa học thiền ngắn hạn; tại các đền, chùa, thiền viện ở Thái Lan, Lào, Myanmar, Ấn Độ…

Thanksgiving

Không phải tự nhiên mà người Mỹ lại coi trọng ngày Lễ tạ ơn đến thế! Một thử nghiệm đã được thực hiện vào năm 2016; với 300 người được yêu cầu viết thư tay bày tỏ lòng biết ơn với ai đó; như một liệu pháp tâm lý. Kết quả cho thấy, sức khỏe tinh thần của họ đã cải thiện đáng kể; chỉ sau 4 tuần và tiến triển tốt hơn sau 12 tuần. Rõ ràng, mạnh dạn nói lời cảm ơn có tác dụng giảm stress; và đẩy lùi trầm cảm hiệu quả hơn bạn tưởng.

Hãy biết trân trọng và biết ơn những thứ mình đang có: những người bạn tốt luôn kề cạnh lúc khó khăn; những người thân luôn quan tâm đến bạn; bữa cơm mỗi ngày mà mẹ vẫn nấu và chờ bạn về ăn chung… Hãy học cách nói với những người yêu thương của mình; rằng họ quan trọng với bạn đến nhường nào. Việc này nghe thì “sến”, nhưng chưa bao giờ là một việc xấu cả!

Tiếp Thị Gia Đình