Helly Tống và Dạ Quyên tâm huyết lan tỏa lối sống xanh tại Lại Đây Refill Station

Sống xanh không phải là lý tưởng sống cao siêu. Nó là lối sống thân thiện với môi trường. Để đi theo lối sống này, hãy bắt đầu bằng việc giảm sử dụng các sản phẩm từ nhựa

Nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới trên 109 quốc gia chỉ ra rằng; Việt Nam đứng thứ 17 về lượng xả thải rác thải nhựa. Đáng báo động hơn, Việt Nam còn nằm trong top 5 thế giới về số lượng rác thải nhựa ra đại dương. Dẫu chưa có cách để giải quyết hậu quả này; nhưng làm gì để vấn đề không trở nên tồi tệ hơn là điều mà Quyên Nguyễn và Helly Tống quan tâm. Và Lại Đây Refill Station là tâm huyết cho một lối sống xanh; mà hai cô gái mong muốn lan tỏa đến cộng đồng.

Dạ Quyên và Helly Tống là đồng sáng lập dự án Lại đây Refill Station

 

Sống xanh là lối sống thân thiện với môi trường

 

Xin chào Quyên Nguyễn và Helly Tống. Hai bạn có thể chia sẻ một chút về dự án của mình được không?

Lại Đây Refill Station được thành lập như một sáng kiến nhỏ; để giảm lượng bao bì nhựa chỉ sử dụng một lần hoặc sản phẩm khó phân hủy. Đó là các vật dụng thường gặp trong nhà; hoặc khi mang đi dành cho cả người lớn và trẻ em.

Đây sẽ là trạm dừng của những người bạn quan tâm đến lối sống xanh; bền vững và thân thiện với môi trường. Mỗi khi ghé đến, bạn sẽ cảm nhận hạnh phúc; yêu thương và sự biết ơn từ những sản phẩm được làm ra bởi người Việt Nam; hướng đến những lợi ích của cộng đồng.

Lý tưởng nào để cả hai cùng bắt tay nhau thực hiện công cuộc thay đổi thói quen của người tiêu dùng?

Như câu nói của Gandhi: “You must be the change you wish to see in the world”; nghĩa là “Bạn hãy là người thay đổi theo cách mà bạn muốn thế giới thay đổi”. Chúng tôi tin rằng, để khắc phục những tình trạng xấu đi từng ngày; từng phút, từng giây của trái đất này; thì chính bạn là những người người phải thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất.

Bạn không bao giờ muốn sống ở hành tinh ngập rác; thì bạn phải không xả rác nữa! Mỗi người có thể xuất phát từ nhiều môi trường sống khác nhau. Chúng tôi tin rằng bạn chính là người biết được mình là ai; cần làm gì để quay về với sự vốn có của Trái Đất và trả lại vẻ đẹp ấy.

Lại đây Refill Station

Vậy hai bạn đã và đang làm gì để hiện thực hóa lý tưởng của mình?

Lại Đây Refill Station là cửa hàng tiện dụng, quảng bá và thương mại các sản phẩm; dịch vụ cần cho “lối sống xanh”. Bất cứ ai có nhu cầu đều tìm thấy đầy đủ các giải pháp sản phẩm thân thiện với môi trường. Danh mục sản phẩm thay thế vô cùng đa dạng; từ các sản phẩm cho việc chăm sóc, vệ sinh nhà cửa và cá nhân; đến các sản phẩm thân thiện cho “văn hóa mang đi”; như túi vải đi chợ, đi chơi, đi học, đi ăn, đi tập gym, đi du lịch…

Chúng tôi hướng đến sự bền vững trong đời sống, con người và sản phẩm. Vì thế, bạn không chỉ có thể tìm thấy hàng trăm sản phẩm theo những chủ đề trên; mà còn có thể “refill” như chiết, làm đầy các sản phẩm ở thể lỏng. Cốt là để giảm bao bì đóng gói nhựa không cần thiết.

 

Sống trọn nhất có thể với lời kêu gọi của mình

 

Hẳn là Lại Đây Refill Station không dừng lại ở việc bán hàng?

Mình không thể kêu gọi người khác trong khi bản thân không làm. Từ những việc rất đơn giản, rất thực tế đang diễn ra tại Refill Station; như cân ký lượng rác nhựa đã dùng, đo lượng điện năng đã sử dụng… Mọi người có thể làm theo bất cứ lúc nào.

Bằng những chuyên môn và mạng lưới đang có; chúng tôi muốn lan tỏa với cộng đồng tập trung theo ba hướng: giáo dục ở lứa tuổi tiểu học; hỗ trợ quỹ bảo tồn thiên nhiên và trồng cây xanh. Chúng tôi kêu gọi mọi người sống xanh; thì mình phải sống với lời nói đó trọn vẹn nhất có thể.

Việc đẩy mạnh các dịch vụ khác có ảnh hưởng tới lợi nhuận của cửa hàng?

Kinh doanh phải gắn liền với tài chính và lợi nhuận. Dù mục tiêu mong muốn đóng góp thay đổi nhận thức trong cộng đồng; nhưng cũng phải đảm bảo rằng mình không bị thiệt hại về mặt tài chính.

Việc cạnh tranh trên thị trường thì sao?

Cạnh tranh lúc này chưa phải là giữa các cửa hàng; đơn vị kinh doanh cùng định hướng. Thực tế, sản phẩm thân thiện với môi trường đang phải cạnh tranh với các sản phẩm làm bằng nhựa; với “ưu thế” là tiện lợi, rẻ tiền hoặc thậm chí là miễn phí.

Giống như người kinh doanh sản phẩm organic, đối thủ của họ không phải là các cửa hàng organic khác; mà là các thực phẩm được trồng bằng phân bón hóa học, được tiêm thuốc kích thích tăng trưởng; được tẩm ướp các phụ gia bảo quản…

Nếu như có nhiều người khác cũng đi theo concept của Refill Station thì sao?

Chúng tôi chỉ như một đám lửa nhỏ. Đám lửa đó sẽ bùng lên nếu như nhiều người khác cùng cháy. Ngay lúc này, mục tiêu chung là cần bùng cháy lên; lan tỏa lối sống xanh đến càng nhiều người càng tốt.

Cảm ơn chia sẻ của hai bạn.

Thông tin thêm

 

Theo tính toán, chỉ có 9% nhựa được tái chế, 12% đã bị thiêu hủy và 79% còn lại đang nằm tại các bãi rác.

Lại Đây Refill Station là trạm dừng của những người ai quan tâm đến lối sống xanh; bền vững và thân thiện với môi trường. Cửa hàng đi theo mô hình 5R (Reduce, Re-use, Recycle, Repair, Refuse).

Cửa hàng đầu tiên đặt tại 83 Xuân Thủy, P. Thảo Điền, Q. 2, Tp. HCM.

Website: www.laidayrefill.com. Fanpage: www.facebook.com/laidayrefillstation

Bài: Trung Võ
Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận