Facebook và sáng kiến #SheMeansBusiness giúp phụ nữ tự tin khởi nghiệp thời đại 4.0

Vừa qua, Facebook phối hợp với Sáng kiến Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE) tổ chức Diễn đàn mang tên “Đường tới thành công: Phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh trong kỷ nguyên số”

facebook

Vừa qua, Facebook phối hợp với Sáng kiến Hỗ trợ Phụ nữ Khởi nghiệp và Kinh doanh (WISE); tổ chức Diễn đàn mang tên “Đường tới thành công: Phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện là một phần trong chuỗi hoạt động của sáng kiến #Phunuladoanhnhan (#SheMeansBusiness); của Facebook tại Việt Nam. Đây là một sáng kiến nhằm tôn vinh, thúc đẩy và hỗ trợ; cho các nữ doanh nhân trên toàn quốc thông qua đầu tư và phát triển công nghệ; đào tạo và nâng cao năng lực.

Diễn đàn có sự tham dự của gần 150 đại biểu đến từ các Cơ quan Chính phủ; Hiệp hội và các nữ doanh nhân; cùng nhau thảo luận làm sao để những người phụ nữ làm kinh doanh vượt qua những thách thức,nắm bắt cơ hội kinh doanh trực tuyến trong nền kinh tế số.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Development Economics & YouGov do Facebook uỷ quyền cho thấy; mặc dù tinh thần khởi nghiệp là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; phụ nữ Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với rất nhiều rào cản trong việc thành lập và phát triển doanh nghiệp của mình.

Tại Việt Nam, hai yếu tố chính cản trở phụ nữ khởi nghiệp là: sự lo lắng về an toàn tài chính cá nhân (35%); và thiếu định hướng (35%). Nghiên cứu của Facebook cho thấy rằng, việc thiếu tiếp cận tài chính (34%); và chưa cảm thấy sẵn sàng để khởi nghiệp (32%) cũng là những rào cản lớn khác.

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Từ Thu Hiền; CEO của WISE cho biết: “Nếu chúng ta không giải quyết những thách thức mà các nữ doanh nhân đang phải đối mặt; thì nền kinh tế Việt Nam sẽ mất đi một động lực đáng kể; để phát triển kinh tế. Vì thế, WISE rất vui mừng được hợp tác với Facebook trong việc triển khai chương trình #Phunuladoanhnhan tại Việt Nam.

Thông qua chuỗi các hội thảo, khóa đào tạo và nguồn lực trực tuyến; chương trình #Phunuladoanhnhan sẽ trang bị cho những doanh nhân nữ; là chủ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, những kiến thức, sự kết nối; kỹ năng và công nghệ cần thiết để xây dựng và phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến. Chúng tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho nhiều phụ nữ hơn nữa; để họ có thể thành công trong kinh doanh, từ đó đóng góp vào sự phát triển của toàn xã hội”.

Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2017; thông qua 44 hội thảo tại 26 tỉnh/thành phố, chương trình #Phunuladoanhnhan; đã đào tạo gần 3.000 doanh nhân nữ trong nhiều lĩnh vực khác nhau; bao gồm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thời trang, du lịch và giáo dục.

Trong phiên buổi chiều, các đại biểu không chỉ có cơ hội tìm hiểu vai trò quan trọng của công cụ kỹ thuật số; và sự hỗ trợ mà chương trình #Phunuladoanhnhan mang lại; mà còn được các chuyên gia hàng đầu của Facebook; đào tạo cách thức xây dựng nội dung hấp dẫn, cũng như tạo ra những quảng cáo sáng tạo và hiệu quả.

Bà Clair Deevy, Giám đốc mảng Cộng đồng khu vực Châu Á – Thái Bình và Mỹ Latin của Facebook; chia sẻ: “Cuộc cách mạng 4.0 đang đưa thế giới hướng đến một xã hội kết nối, cùng với nhiều cơ hội. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy ngày càng có nhiều phụ nữ được trang bị những kỹ năng số; nắm bắt được những cơ hội này, vượt qua các thách thức về giới và thành công. Chúng tôi hy vọng chương trình không chỉ trang bị kỹ năng cho người phụ nữ; mà còn nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của phụ nữ khởi nghiệp đối với sự phát triển kinh tế và xã hội nói chung”.

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng; 4 trong số 5 phụ nữ ở Việt Nam muốn thành lập doanh nghiệp cho riêng mình. Chỉ cần một nửa trong số họ tìm được cơ hội để bắt đầu kinh doanh từ hôm nay; hiệu quả sẽ không chỉ dừng lại ở việc góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; mà còn tạo ra 1,1 triệu doanh nghiệp mới và 3,9 triệu việc làm tính đến cuối năm 2021.