Doanh nhân Tâm Mavroudis thành công bằng đam mê và triết lý kinh doanh kiểu Mỹ

Dù đang sống cùng chồng và cô con gái ở Mỹ, chị Tâm Mavroudis vẫn xây dựng thành công thương hiệu trang sức tại Việt Nam bằng phương pháp quản trị nhân sự từ xa hiệu quả của mình

Mới đây, thương hiệu trang sức cao cấp Circle of Love của doanh nhân Tâm Mavroudis đã ký kết với công ty Kojima Pearl. Theo đó, doanh nghiệp của chị đã chính thức trở thành nhà phân phối độc quyền dòng ngọc trai nhăn Japan Kasumi lừng danh khắp thế giới. Trước khi có được thành quả như ngày hôm nay, nhà sáng lập Circle of Love cũng từng trải qua những khó khăn; và thách thức tưởng chừng không vượt qua nổi trong suốt quá trình khởi nghiệp với trang sức của mình.

Bước khởi đầu thuận lợi của người mẹ trẻ

Một năm sau khi kết hôn và sinh con đầu lòng tại Mỹ; bà mẹ trẻ Tâm Mavroudis vẫn không từ bỏ khao khát kinh doanh của mình. Năm 2012, chị bắt đầu tập tành buôn bán các sản phẩm trang sức độc lạ; có nguồn gốc từ Ấn Độ và Tây Tạng trên Facebook cá nhân. Nhờ có đam mê về nữ trang cùng cách làm việc uy tín, rõ ràng; sản phẩm của Tâm Mavroudis nhanh chóng thu hút được một lượng lớn khách hàng tại Mỹ và cả Việt Nam.

doanh nhan Tam Mavroudis 5

Khi số lượng khách hàng đã lên đến hàng trăm; chồng của doanh nhân Tâm Mavroudis cho rằng đã đến lúc nên chuyên nghiệp hóa việc kinh doanh. Vốn là designer, anh thiết kế cho vợ bộ logo riêng; và lập một fanpage trên mạng xã hội phục vụ cho việc giới thiệu; và bán các sản phẩm trang sức.

Từ đây, doanh nhân Tâm Mavroudis bắt đầu tập trung hơn vào sự nghiệp kinh doanh. Chị nhận ra tiềm năng lớn của các sản phẩm trang sức độc lạ ở thị trường trong nước. Năm 2014, khi chưa có nhiều khái niệm về thị trường Việt; chị đã liều lĩnh đầu tư 300 triệu đồng cho cửa hàng Circle of Love đầu tiên tại Việt Nam; nằm trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Khi đó, con gái mới gần 4 tuổi và chị vẫn đang còn định cư tại Mỹ.

Khó khăn của việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự từ xa

Ngay từ những ngày đầu hoạt động, cửa hàng đã có lượng khách lớn nhờ các sản phẩm chất lượng cao cùng với uy tín sẵn có từ quá trình kinh doanh qua mạng. Tuy vậy, vấn đề nhân sự bắt đầu nảy sinh, gây ra những khó khăn mà trước đó chị không hề nghĩ đến. Do vẫn phải ở Mỹ và chăm sóc gia đình, các hoạt động của Circle of Love được thực hiện hầu hết qua Internet. Việc tuyển dụng và quản lý nhân sự từ xa thực sự là một thách thức với doanh nhân Tâm Mavroudis.

doanh nhan Tam Mavroudis 4

Lĩnh vực trang sức đòi hỏi nhân viên phải hiểu biết, đam mê và có cảm xúc mạnh mẽ với sản phẩm. Tìm được người đáp ứng được yêu cầu trên bằng phỏng vấn trực tiếp đã không đơn giản. Đối với một bà chủ ở cách nửa vòng trái đất như chị, khó khăn còn tăng gấp bội.

Các nhân viên trẻ trong nước, người có bằng cấp tốt thì không thích làm cho doanh nghiệp nhỏ. Những người cần việc lại thiếu các kỹ năng cơ bản như sử dụng máy tính, quản lý sổ sách bằng phần mềm, không biết cách bán hàng qua mạng… Chọn được những nhân viên như ý thực sự là một bài toán không đơn giản với nhà sáng lập Circle of Love.

Liên tục bay về Việt Nam, cùng với sự giúp sức hết mình của bạn bè và người thân; mất một thời gian chị Tâm Mavroudis mới tìm được những nhân viên phù hợp với cửa hàng. Chị động viên nhân viên và đào tạo họ qua mạng mỗi ngày; để truyền cho họ tinh thần và niềm đam mê trang sức của chị. Nhờ vậy, cửa hàng dần đi vào ổn định và hoạt động hiệu quả hơn.

Từng muốn bỏ cuộc vì sai lầm, chán nản

Sau một năm, nhận thấy vị trí của cửa hàng hiện tại không còn phù hợp với lượng khách hàng tập trung ở khu trung tâm; chị quyết định dời địa điểm về quận 1. Cửa hàng mới dù gần hơn nhưng lại không thuận lợi như địa điểm cũ do có diện tích nhỏ hẹp. Việc kinh doanh lại bắt đầu không còn ổn định.

Bay về Việt Nam, chị buồn bã nhìn vào cửa hàng mới. “Vị trí mới không đẹp, nhỏ và không tương xứng với khách hàng khiến niềm tự hào của mình về Circle of Love giảm sút nghiêm trọng”.

doanh nhan Tam Mavroudis 3

Một vài nhân viên cũ không tiếp tục gắn bó. Những vấn đề nhân sự lại một lần nữa xuất hiện, lần này càng tồi tệ hơn. Các nhân viên mới liên tục nghỉ việc vì thiếu sự cầu tiến; và không đam mê với công việc. Không tìm được người phù hợp, Tâm Mavroudis đã nghĩ đến việc đóng cửa hàng.

Đúng vào lúc tuyệt vọng nhất, chị lại tìm được một bạn trẻ có tâm huyết và rất đam mê với ngọc trai. Chính người này đã giúp chủ nhân Circle of Love gượng dậy trong thời điểm khó khăn nhất; nhờ thái độ làm việc tích cực và tinh thần hợp tác trong công việc. Trên hết, chị đã tìm ra được cách để ổn định nhân sự cho doanh nghiệp.

Theo đó, các nhân viên và người chủ cần biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của nhau. Trên tinh thần hợp tác vì lợi ích chung; hai bên đều có quyền đề xuất những ý tưởng và tranh luận về các khó khăn; và vướng mắt trong công việc. “Không để cho các bạn nghĩ ý kiến của mình không được tôn trọng. Nhân viên cần thoải mái đưa ra ý kiến và tự do phát biểu quan điểm. Sự đóng góp của họ có ý nghĩa rất lớn tới kết quả hiện nay”, doanh nhân Tâm Mavroudis đúc kết.

Thành công nhờ triết lý kinh doanh “kiểu Mỹ”

Khi tình hình nhân sự được giải quyết, chị mới tập trung xử lý vấn đề mặt bằng. Showroom chuyển đến địa điểm mới với mức đầu tư lớn hơn, chuyên nghiệp hơn cùng những mục tiêu cao hơn. Lý giải điều này, chị Tâm Mavroudis chia sẻ: “Khi ở Mỹ; tôi được học rằng vị trí đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực thời trang. Cửa hàng của tôi cần một nơi ở trung tâm, nhưng không quá xô bồ. Đó phải là một nơi mà khách hàng có thể đến để vừa tham quan mua sắm; vừa có thể thoải mái trò chuyện và thư giãn”.

doanh nhan Tam Mavroudis 2

Bên cạnh đó, để giữ chân khách hàng, không gì quan trọng hơn uy tín và sự tận tâm. Nhà sáng lập Circle of Love cho biết: “Khi gửi thông tin sản phẩm đến khách hàng; chúng tôi bắt buộc phải miêu tả chính xác và đầy đủ tình trạng sản phẩm. Trong đó, những khuyết điểm nếu có phải được nêu rõ”.

Nhờ cách làm này mà chị giữ chân rất nhiều khách hàng, tạo được uy tín tốt với các đối tác nước ngoài. Gần đây nhất, Circle of Love đã chính thức trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm ngọc trai nhăn Japan Kasumi lừng danh khắp thế giới tại Việt Nam từ công ty Kojima Pearl.
Với triết lý lấy khách hàng làm trung tâm và uy tín làm cốt lõi; doanh nhân Tâm Mavroudis đã và đang thành công với thương hiệu trang cao cấp của mình. Chị cũng góp phần làm đa dạng thị trường trang sức; tạo thêm cơ hội phát triển cho thị trường ngọc trai Việt Nam trong tương lai.

doanh nhân Tâm Mavroudis 1

Thông tin thêm:

Doanh nhân Tâm Mavroudis sinh năm 1983, là người Mỹ gốc Việt hiện đang sống tại San Francisco. Chị là nhà sáng lập thương hiệu trang sức thời trang cao cấp Circle of Love; với mặt hàng chủ đạo là ngọc trai và hổ phách.

NGỌC TRAI NHĂN JAPAN KASUMI là loại ngọc trai được nuôi trồng trong môi trường tự nhiên; tại một địa điểm duy nhất trên thế giới: hồ nước ngọt Kasumigaura (Nhật Bản), cách Tokyo 60km về phía Đông Bắc. Mỗi năm, sản lượng ngọc trai nhăn thu hoạch được chỉ khoảng vài ký nên có giá trị rất cao trên thị trường; và được giới yêu ngọc trai khắp thế giới săn đón.

Bài: Hòa Đặng
Tiếp Thị Gia Đình