Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến: “Khán giả bây giờ chỉ cần một bộ phim hay!”

“Tôi từng thất bại. Nó cho tôi bài học rằng mình có thể thành công hơn nếu biết bản thân cần phải làm gì từ những thành quả đã đạt được”, nam đạo diễn chia sẻ

Ra mắt công chúng đầu năm 2016, bộ phim điện ảnh Điệp vụ chân dài của đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến gây chú ý; khi muốn “lật mặt” showbiz và phơi trần những sự thật về chuyện chân dài đi khách đại gia. Ngay từ ngày đầu công chiếu, phim nhận nhiều ý kiến trái chiều; mổ xẻ về chất lượng cũng như diễn xuất của phim.

Xét về tổng thể, đây là một phim giải trí thuần túy; có thể tạo tiếng cười cho những khán giả yêu thích thể loại phim hài; nhưng cũng tạo không ít ác cảm cho những ai kỳ vọng về một bộ phim có ý nghĩa sâu sắc.

Mặc cho những tranh cãi lùm xùm diễn ra khắp mặt báo và mạng xã hội; đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến bỗng dưng lặn mất tăm. Sau gần 2 năm, vị đạo diễn này trở lại; với một tác phẩm điện ảnh mới mang tên Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ.

Phát pháo đánh dấu sự trở lại

Gần hai năm qua, đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến khá im hơi lặng tiếng. Khoảng thời gian đó anh đã đi đâu và làm gì?

Tôi theo học chương trình đào tạo về phim tại Mỹ. Khóa học này giúp tôi có thêm nhiều kiến thức về điện ảnh; cũng như có những hướng đi mới trong sự nghiệp.

Anh thấy việc đào tạo ở Mỹ so với Việt Nam như thế nào?

Về nghệ thuật nói chung, muốn thành công phải có tài năng. Đam mê là điều kiện cần, tài năng mới là yếu tố quyết định. Bên cạnh đó, vốn sống và nền tảng giáo dục cũng là điều không thể thiếu. Rõ ràng nền điện ảnh ở Mỹ rất phát triển và luôn được các nước trên thế giới ngưỡng mộ. Vì vậy, cách đào tạo nghệ thuật của họ cũng rất tốt; luôn tạo điều kiện cho người học cọ sát với những đoàn phim thực tế. Để đầu tư cho nghề nghiệp, tôi chọn nền giáo dục tốt nhất; và phù hợp với khả năng chi trả của bản thân.

Ý anh là việc học ở trong nước không tốt hoặc chưa tốt? Nhưng vẫn có nhiều đạo diễn chỉ tốt nghiệp trong nước; nhưng họ lại có những sản phẩm chất lượng và được khán giả đón nhận?

Về một khía cạnh nào đó thì đúng. Làm nghệ thuật cần có tài năng. Tài năng thì không môi trường giáo dục nào cho bạn được. Có thể họ sẽ có những sản phẩm tốt hơn; nếu được đào tạo bài bản ở môi trường tốt hơn. Nếu có điều kiện, tôi nghĩ chẳng ai không muốn đi du học cả.

dao dien Nguyen Quang Tuyen 2

Vậy sau hai năm học tập tại Mỹ, chẳng lẽ Nguyễn Quang Tuyến trở về tay không?

Tôi sắp ra mắt dự án điện ảnh mang tên Cạm bẫy – Hơi thở của quỷ. Đây là một trong những “phát pháo” đánh dấu sự trở lại của tôi. Bộ phim được tôi lấy ý tưởng từ hai truyện ngắn khá nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ.

Phim thuộc thể loại tâm lý hành động; khắc họa chân dung người bệnh tâm thần phân liệt. Thông điệp phim muốn gửi gắm là xuất phát điểm của tội ác; đôi khi nảy sinh từ những áp lực mà vô tình tạo ra từ những người xung quanh. Vai nữ chính sẽ do ca sĩ – diễn viên Nhật Kim Anh đảm nhận. Bên cạnh đó, dàn diễn viên trẻ có lực diễn được tôi và ê-kíp chọn lựa kỹ lưỡng; cũng là điều đáng kỳ vọng cho bộ phim này.

Không chọn diễn viên theo tên tuổi

Công bằng mà nói, Nhật Kim Anh không phải là cái tên “bảo chứng phòng vé”. Anh có nghĩ mình quá liều lĩnh?

Tôi đã làm theo con tim, không lựa chọn diễn viên theo tên tuổi. Điều tôi mong muốn là diễn viên hóa thân vào nhân vật; chứ không phải biến nhân vật thành mình. Khi tôi mời Nhật Kim Anh qua Mỹ để casting, mọi người nghĩ tôi khùng.

Rất may cô đã nhận lời và bay qua Los Angeles. Khi gặp, tôi thấy đam mê và quan trọng hơn cả là; tôi đã nhìn thấy nhân vật của mình trong ánh mắt của cô ấy. Tin tôi đi, mọi người sẽ ngạc nhiên khi thấy cô ấy xuất hiện trên màn ảnh.

Nhưng nếu không có những cái tên đình đám thì liệu khán giả có tin tưởng để bỏ tiền vào xem phim?

Nhiều khi tôi mâu thuẫn với chính mình. Tôi cũng muốn những tên tuổi lớn tham gia phim; nhưng tôi sợ cảm giác không điều khiển được họ tại cảnh quay. Và cuối cùng tôi biết mình cần gì. Tôi cần nhìn thấy nhân vật của mình trên màn ảnh. Điện ảnh Việt 10 năm trước cần tên tuổi diễn viên để bảo đảm doanh thu. Bây giờ, khán giả cần xem một bộ phim hay.

Điều gì khiến đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến tâm đắc nhất trong bộ phim lần này?

Khi xem xong bản dựng đầu tiên, tôi đã ngồi yên trong phòng dựng 15 phút. Tôi đau cho nhân vật của mình, nỗi đau của người đàn ông từng trải. Trong phim, tuyến nhân vật phản diện không hoàn toàn đáng ghét. Phía sau tội ác luôn ẩn chứa một câu chuyện buồn, cuộc sống bế tắc. Khi tôi chiếu phim cho khán giả xem để lấy ý kiến tham khảo,; đa số họ, những bạn trẻ cũng có cùng suy nghĩ giống tôi.

đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến 1

Khán giả càng soi, phim càng được quan tâm

Việc khán giả thường “vạch lá tìm sâu” trong các phim cũng là điều đáng nói. Sau khi học tập tại môi trường chuyên nghiệp ở Mỹ; anh có tự tin sẽ giải quyết được tất cả hạt sạn trong phim của mình?

Những khán giả “soi” kỹ bộ phim lại là những người rất quan tâm đến phim. Bởi họ phải hoàn toàn tập trung; và chú ý thì mới tìm ra những lỗi dù là nhỏ nhất. Không chỉ riêng phim điện ảnh Việt Nam mà những bộ phim bom tấn trên thế giới cũng gặp phải những khán giả này.
Phim của tôi sẽ không là ngoại lệ; cũng sẽ có một vài lỗi về sự đồng nhất mà trong nghề gọi nôm na là lỗi rắc co. Tôi chấp nhận lỗi nhỏ ấy nếu nó giúp tôi đẩy cảm xúc của người xem.

Nói vậy là anh đã tiên liệu được những lời chỉ trích?

Người Việt mình hay có phản ứng mạnh mỗi khi bị đụng chạm; cũng giống như việc cư dân mạng và một số ca sĩ nổi đóa sau lời nhận xét của Thanh Lam về việc một số ca sĩ ở miền Nam không qua trường lớp mà vẫn nổi tiếng nhờ truyền thông.

Tôi cũng từng rất sân si như vậy. Sau này tôi sống trầm tính hơn. Tôi không xem việc bị chỉ trích là điều gì quá ghê gớm. Tôi thấy khen chê vốn dĩ là chuyện bình thường; chỉ có điều đừng lợi dụng việc chỉ trích để miệt thị nhau thôi. Tạo hóa đã tạo ra những trật tự nhất định; nên không phải cứ đạp người ta xuống thì mình sẽ ngoi lên được đâu.

Thành công hay thất bại của phim lần này có ảnh hưởng đến tên tuổi đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến không?

Trong cuộc sống này, có những lúc thành công đến với ta rất dễ dàng; nhưng tôi tin thành công lớn nhất chỉ đến sau thất bại ê chề. Một mặt nào đó như giải thưởng chẳng hạn; tôi là người dễ dàng nhận được sau một vài phim đầu tay.

Điều này không hẳn ai làm nghề cũng có được. Tôi đã từng vui vì điều ấy và đã có những quyết định sai lầm. Rồi tôi thất bại! Thất bại ở đây, không ở phạm trù doanh thu của phim; nhưng rõ ràng nó có thể thành công hơn nếu tôi biết mình cần phải làm gì từ những thành công trước đó.

Tôi đã tự nhìn nhận và tìm ra những gì cần phải học; từ những thành công hay thất bại của mình. Tôi hy vọng thành công lớn nhất của mình sẽ nằm ở phía trước.

Cảm ơn đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến đã chia sẻ! Chúc cho bộ phim sắp ra mắt sẽ thành công và được khán giả ủng hộ.

Thông tin thêm về đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến:

Đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến đã từng làm đạo diễn, giám đốc sản xuất phim Cầu vồng không sắc, Điệp vụ chân dài, Dấu chân du mục, Làm dâu, 365 Ngày để yêu, Cõi mộng…

Năm 2014, phim Dấu chân du mục của đạo diễn Nguyễn Quang Tuyến đoạt huy chương Vàng Liên hoan Truyền hình Toàn quốc.

Năm 2015, phim Cầu vồng không sắc đoạt 2 giải Cánh diều vàng ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Âm thanh xuất sắc nhất. Ngoài ra, tác phẩm được đề cử tại LHP Quốc tế Montreal 2015, LHP Quốc tế Sydney 2015, LHP Melbourne 2016.

Bài: Hiến Tửu
Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận