Công dụng của hạt chia khiến nó đắt hết phần hạt khác là đây!

Hạt tên là chia, nhưng công dụng của hạt chia với sức khỏe thì nhân lên gấp bội các bạn ạ!

Ai cũng biết là hạt chia có nhiều công dụng thần kỳ, trị bá bệnh. Nhưng cụ thể công dụng của hạt chia tốt cho cái gì, tốt như thế nào và dùng sao mới tốt? Đây, mời bạn vào đây tham khảo nhé!

Công dụng của hạt chia khiến nó đắt hết phần hạt khác

Tim mạch

Trong hạt chia có đến 20% là omega 3. Đây là loại a-xít béo cần thiết cho hệ tim mạch. Omega 3 có chức năng giảm lượng cholesterol, duy trì chức năng hoạt động của tim mạch; đồng thời ngăn cản quá trình đông máu, phòng trường hợp xơ vữa thành động mạch và đột quỵ.

Tiểu đường

Hạt chia có nhiều chất xơ, giúp cơ thể không có cảm giác thèm đồ ngọt. Từ đó lượng đường trong máu được ổn định; tránh được bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu ở những bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 cho thấy; hạt chia còn hỗ trợ làm giảm huyết áp.

Kháng viêm

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra lượng omega 3 dồi dào trong hạt chia có đặc tính chống viêm tự nhiên. Cùng với việc kháng viêm, các a-xít omega 3 còn cải thiện chức năng nhận thức của não bộ.

Tiêu hóa

Hạt chia tự nhiên chứa 37% chất xơ. Trong đó 80% là chất xơ không hòa tan và 20% chất xơ hòa tan giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh. Nhờ chất xơ, cơ thể dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng, hệ thống tiêu hóa cũng được lọc sạch các chất độc hại, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh đường ruột.

Loãng xương

Thành phần dinh dưỡng trong hạt chia có “đủ mặt anh tài” như can-xi, phốt-pho, ma-giê, kẽm… nên rất tốt để bạn cải thiện quá trình lão hóa của xương. Công dụng của hạt chia cũng là thực phẩm thay thế tuyệt vời cho những người không uống sữa vì có hàm lượng can-xi cực cao, thậm chí cao hơn các sản phẩm từ sữa.

Thể lực

Các khoáng chất  và vitamin trong hạt chia đều giảm mệt mỏi hiệu quả. Trong vai trò thực phẩm, hạt chia còn đủ sức cung cấp cho cơ thể một lượng năng lượng lâu dài, tăng cường sức chịu đựng, hỗ trợ vận động khớp xương và phục hồi cơ bắp.

Béo phì

Khi dùng bổ sung hạt chia, công dụng của hạt chia khiến bạn không còn cảm giác thèm ăn. Bởi vì tất cả các chất xơ trong hạt chia có thể hấp thụ 10 – 12 lần trọng lượng của chúng trong nước, trở thành dạng gel và nở rộng trong dạ dày. Uống một ly hạt chia trước bữa ăn giúp bạn không bị tích trữ lượng mỡ thừa, chống béo phì hiệu quả.

Mẹ và bé

Omega 3, sắt, can-xi, phốt-pho, ma-giê, vitamin A… là những dưỡng chất cần thiết cho thai phụ. Folate là chất quan trọng giúp phát triển hệ thần kinh và não bộ của thai nhi. Thật may, những chất này đều có mặt trong thành phần của hạt chia.

Mềm da mượt tóc

Omega 6, đạm tự nhiên và các chất chống ô-xy hóa trong hạt chia chính là thần dược để bạn có làn da đẹp như Pond’s, mái tóc mượt như Sunsilk và móng tay khỏe đẹp. Cần gì collagen khi thanh xuân giờ đã nằm trọn trong những muỗng hạt chia?

Chay mặn đều dùng được

Thanh vị là thế, nhưng ít ai biết trong hạt chia có tới 14% là chất đạm tự nhiên, một con số khá cao. Người ăn chay, vốn không dùng đạm từ động vật, có thể bổ sung hạt chia vào bữa ăn để cân bằng dinh dưỡng. Chẳng những tự nhiên, các a-xít amin cân bằng trong hạt chia còn giúp cơ thể hấp thụ lượng đạm này một cách trọn vẹn nhất.

Công dụng của hạt chia cho ngon miệng

– Cho vài muỗng cà phê hạt chia vào nước, trà thảo mộc hoặc nước trái cây, chờ hạt chia nở ra và uống.

Rắc hạt chia lên salad, cháo, súp… để ăn chung.

– Kết hợp hạt chia cùng ngũ cốc, kem, sữa chua, bánh ngọt…

– Chè trái cây hạt chia: Cơm dừa sấy, hạt chia, nước cốt dừa, si-rô, cho vào ly, đậy nắp, lắc đều, để yên khoảng 1 giờ cho đông lại. Trái cây xắt vừa ăn, xếp lên trên và dùng.

– Salad quả bơ hạt chia: Cho xà-lách, cà chua bi vào tô, xếp quả bơ xắt lát lên trên. Rưới thêm dầu giấm và rải phô-mai Feta Hy Lạp lên. Rắc hạt chia lên trên cùng, trộn đều và dùng.

– Mứt hạt chia: Đun hỗn hợp dâu xắt nhuyễn và si-rô cho sệt lại. Cho hạt chia đã ngâm nở vào, để nguội, giữ trong tủ lạnh. Dùng kèm bánh mì, bánh ngọt.

Công dụng của hạt chia cho khỏe người

Dù hạt chia có tốt mấy thì bạn vẫn nên dùng có chừng, dừng đúng lúc. Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng và Thực phẩm Mỹ khuyến nghị người dưới 50 tuổi chỉ nên sử dụng hạt chia mỗi ngày ở mức 38g (nam giới) và 25g (phụ nữ). Với người trên 50 tuổi, là 30g (nam giới) và 21g (phụ nữ).

Bài: Lê Lộc
Tiếp Thị Gia Đình