Chuyện tình nàng Giáng Hương: Bàn tiệc nhiều món ngon

Có thể ví vở nhạc kịch thuần Việt đầu tiên tại Việt Nam là bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn, bởi bữa tiệc ấy tràn đầy những món ngon đặc sắc

Sau nhiều đợt biểu diễn, nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương vẫn chứng tỏ sức hút không chỉ với khán giả trong nước mà còn với du khách quốc tế đang du lịch tại TP. HCM. Để tránh sự nhàm chán mỗi lần tái diễn, nhạc kịch thế giới nói chung và Chuyện tình nàng Giáng Hương nói riêng đã có những cách tân, điều chỉnh vô cùng khéo léo, lôi cuốn khán giả trong mọi khoảnh khắc. Những “món ăn” mới lạ bày ra tạo nên một bữa tiệc linh đình, rộn rã.

chuyen tinh nang giang huong hinh anh 4

Tăng yếu tố kịch

Với mức kinh phí đầu tư hơn nửa triệu USD, Chuyện tình nàng Giáng Hương được kỳ vọng là một trong những vở nhạc kịch đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo phong cách Broadway. Ở những đợt biểu diễn trước, dẫu nhận được “cơn mưa” lời khen từ khán giả lẫn giới chuyên môn, nhưng vở nhạc kịch vẫn còn một số điều cần hoàn thiện hơn và phần lớn lời nhận xét đều xoay quanh nội dung “phần nhạc lấn át phần kịch”.

Lắng nghe những góp ý chân thành từ khán giả và giới chuyên môn, ê-kíp đã từng bước thay đổi, hoàn thiện hơn vở diễn. Yếu tố kịch đã được tăng cường. Những màn đối đáp giữa các nhân vật không chỉ góp phần làm cho kịch bản thêm chặt chẽ, mà còn khiến khán giả bật cười vì nhiều câu thoại “bá đạo” đang là xu hướng trong giới trẻ cũng như trên mạng xã hội. Khán giả trong khán phòng Nhà hát lớn TP. HCM gần như bị các lớp kịch cuốn đi qua đủ mọi cung bậc cảm xúc, từ vui vẻ sôi động đến sâu lắng, kịch tính.

Các nhân vật chính lẫn phụ đều có thêm đất diễn, biểu đạt ngôn ngữ hình thể phong phú và truyền tải tâm tư cảm xúc đa dạng hơn. Đơn cử như Đông Cung Vương Tử, những tưởng chàng ta phản diện hiểm ác nhưng lại rất hài hước, dễ dỗi hờn. Bối cảnh cùng màn trò chuyện của dân làng cũng rõ ràng hơn, sinh động hơn, khơi gợi cho khán giả về một miền đất thanh bình với những con người đặc trưng bản địa chất phác và cũng đầy lém lỉnh.

chuyen tinh nang giang huong hinh anh 7

Việt hóa musical hoàn toàn

Điều cốt lõi của một vở nhạc kịch bao giờ cũng phải có 2 yếu tố quan trọng: nhạc và kịch. Bên cạnh sự dẫn dắt của yếu tố kịch, phần hồn của vở diễn chính là âm nhạc. Dựa theo đường dây câu chuyện, các ca khúc sử dụng phải có ca từ phải ăn khớp với kịch bản. Nếu như đợt công diễn đầu, câu chuyện tình yêu của Từ Thức và Giáng Hương được “kể” trên nền nhạc là những ca khúc bất hủ của nhạc sĩ Văn Cao, Phạm Duy, Ngô Thụy Miên…, thì giờ đây, những ca khúc hoàn toàn mới, được viết riêng cho vở diễn đã và đang thay thế dần.

Những trường đoạn hát nói, hát đối đáp đậm chất kinh điển musical ở thể loại Punk Cabaret đã khiến nhiều khán giả quốc tế am hiểu nhạc kịch bất ngờ. Vì vốn dĩ, thể loại Punk Cabaret khi được sử dụng cho ngôn ngữ có dấu của tiếng Việt là rất khó và dễ bị ép thanh, ép từ, ảnh hưởng đến cảm xúc âm thanh của tác phẩm. Với Chuyện tình nàng Giáng Hương, các nhạc sĩ của dự án đã biến những nét độc đáo của musical phương Tây trở nên thuần Việt và cực đã về tiết tấu cũng như cảm xúc.

Mọi ca khúc được biểu diễn một cách hoàn hảo từ kỹ thuật thanh nhạc đến biểu đạt cảm xúc. Đây là một điều tất nhiên khi các diễn viên tham gia Chuyện tình nàng Giáng Hương như Nam Khánh, Thanh Nguyên, Tấn Đạt… đều là những ca sĩ được đào tạo nhạc lý bài bản và có giọng ca đẹp, đầy nội lực. Chính những ca khúc được trình diễn live trên sân khấu đã lay động trái tim khán giả có mặt tại nhà hát.

Dẫu phần lời bài hát có phần mang tính ước lệ, nhưng công đoạn hòa âm phối khí cho những ca khúc này mang hơi hướng hiện đại, thị trường, khiến cho việc thưởng thức của khán giả cũng dễ dàng hơn, thông điệp nội dung cũng dễ đi vào trong tâm trí. Điều bất ngờ thú vị mà có lẽ chỉ có khán giả Việt nhận ra chính là việc chế lại lời mới cho ca khúc đình đám của giới trẻ. Đây quả thực là một điểm cộng cho ê-kíp và là điểm sáng đáng nhớ của vở nhạc kịch.

chuyen tinh nang giang huong hinh anh 6

Chờ đợi những đổi mới hấp dẫn hơn

Kết thúc đợt biểu diễn tháng 7 tại nhà hát Thành phố, ê-kíp sẽ trở lại vào tháng 11 với những thay đổi hứa hẹn vui hơn, kịch tính hơn và rực rỡ hơn. Để mỗi lần xem lại nhạc kịch Chuyện tình nàng Giáng Hương, khán giả như đang được thưởng thức một bữa tiệc mà thực đơn được “đổi món” liên tục, luôn cảm thấy tươi mới và không bao giờ nhàm chán.

Thị trường giải trí Việt vẫn cần lắm những ý tưởng táo bạo, những đầu tư mạnh tay cho các dự án nghệ thuật mang tính tiên phong, tạo nên sự khác biệt như nhạc kịch Giáng Hương. Nhà biên kịch Trần Nguyễn Thiên Hương cũng là tổng đạo diễn vở nhạc kịch đã từng chia sẻ, chị có tham vọng đem loại hình nghệ thuật quốc tế gần gũi hơn với khán giả Việt, đồng thời mang văn hóa Việt lan tỏa hơn đến bạn bè quốc tế thông qua vở nhạc kịch này. Bằng tình yêu và tâm huyết của mình, không có gì là không thể. Tựa như chuyện tình Từ Thức và Giáng Hương, một khi đã yêu thì ta sẽ dấn thân cho tình yêu đó.

chuyen tinh nang giang huong hinh anh 8

Nhạc kịch chuyện tình nàng giáng Hương tự hào khi có sự tham gia của các ca sĩ triển vọng đầy tài năng bên cạnh ca sĩ Nam Khánh, ca sĩ Thanh Nguyên, ca sĩ Hoàng Kim, ca sĩ trẻ Tấn Đạt…

Ít ai biết rằng, trong buổi sáng ngày biểu diễn đầu tiên (11–7), Nguyễn Tấn Đạt (Từ Thức), Bùi Huy Hoàng (người dẫn chuyện) và Trần Kim Anh (dân làng áo tím), đã tốt nghiệp Nhạc viện Thành phố hệ đại học với thành tích thủ khoa. Sáng thủ khoa, tối đi diễn. Chuyện chỉ có ở Chuyện tình nàng Giáng Hương, nhưng là minh chứng rõ ràng nhất cho chất lượng của vở nhạc kịch.

Bài: Trung Võ
Tiếp Thị Gia Đình