Câu lạc bộ Khởi nghiệp Gia đình: Mối tương quan giữa cái đẹp và doanh thu bán hàng

Câu lạc bộ Khởi nghiệp Gia đình kỳ 7 đã mang đến những kiến thức lý thú về mẫu mã/hình thức sản phẩm cũng như quan niệm về cái đẹp trong kinh doanh để tăng doanh thu bán hàng

Câu lạc bộ Khởi nghiệp Gia đình kỳ 7 đã mang đến một khía cạnh thú vị về tăng doanh thu. Tại Mỹ, hàng năm hơn 20 tỷ USD được chi cho mỹ phẩm; 300 triệu USD chi cho phẫu thuật thẩm mỹ; 33 tỷ USD cho các sản phẩm ăn kiêng. Điều đó cho thấy chúng ta đã dành bao nhiêu thời gian và tiền bạc cho hình thức bề ngoài. Đây là thời đại của vẻ đẹp hình thức.

Bạn nghĩ cái nết đánh chết được cái đẹp? Xã hội thời cách mạng công nghệ 4.0 không ai có thời gian ở với bạn đủ lâu; để hiểu tâm hồn bạn đẹp ra sao. Sản phẩm bạn muốn bán ra thị trường cũng vậy. Bạn phải tìm cách thu hút khách hàng trước khi khoe với họ sản phẩm của bạn tốt ra sao. Nhiều công ty lớn trên thế giới đã duy trì thế mạnh bằng cách liên tục thay đổi mẫu mã; hình thức, trang trí cửa hàng, đồng phục nhân viên…


Trong bối cảnh đó, những chiến lược tăng doanh thu chóng mặt cho sản phẩm đã được áp dụng ra sao? Làm sao để thương hiệu của bạn được khách hàng nhớ đến? Nếu bạn là một người mới khởi nghiệp hoặc đang trăn trở về những phương cách tăng doanh thu; đừng bỏ qua những buổi hội thảo của Câu lạc bộ Khởi nghiệp Gia đình; do tạp chí Tiếp Thị Gia Đình khởi xướng và tổ chức hàng tháng. Ngày 19–8 vừa qua, tại nhà hàng Stix, 174 Nguyễn Đình Chiểu, Q. 3, TP. HCM; buổi sinh hoạt lần thứ 7 của Câu lạc bộ Khởi nghiệp Gia đình với chủ đề Mối tương quan giữa cái đẹp và doanh thu bán hàng đã diễn ra sôi nổi; và thu hút sự quan tâm nhiều người khởi nghiệp.

Bên cạnh host thông minh, dí dỏm David Duy Hân (Giám đốc Tài chính mỹ phẩm Canmake Tokyo), buổi hội thảo còn có sự tham gia chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Ngọc Châu; CEO Công ty TNHH Thời trang Hạ Vàng, nhà phân phối của Furla, Geox, Fitflop… Và doanh nhân Nguyễn Thanh Tòng – Giám đốc Sáng tạo của Công ty Quảng cáo Ideaguru. Chương trình còn có sự đồng hành của KODO – thương hiệu Nhật nổi tiếng về các sản phẩm về mùi hương/khuếch tán mùi hương; và nhãn hàng Granini nổi tiếng về các sản phẩm nước ép trái cây trên toàn thế giới.


Trong hơn hai giờ hội thảo, các doanh nhân chia sẻ nhiều bí quyết về thẩm mỹ; sáng tạo trong sale và marketing để tăng doanh thu. Tiếp Thị Gia Đình sẽ tóm lược những ý chính trong buổi thảo luận thú vị này; để độc giả có thể nắm bắt những kiến thức cần thiết.

Những cách để tạo sự thoải mái cho khách hàng

Khách hàng thường khó chịu khi nhân viên kè kè bên cạnh và dường như ép họ mua cho bằng được. Doanh nhân Thanh Tòng đã chỉ ra mấu chốt của câu chuyện; là anh nhân viên có khả năng tiếp cận vào đời sống khách hàng và thực sự quan tâm đến nhu cầu của khách; đến nỗi khách coi anh ta như bạn để chia sẻ.
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Châu cũng chia sẻ, bạn đừng xem khách hàng là con mồi; mà phải thấu hiểu cảm xúc của họ. Đó là cái đẹp trong văn hóa kinh doanh. Doanh nghiệp phải để cho khách hàng có cảm giác tự quyết định mua sản phẩm. Từ kỹ năng bán hàng, chị cũng cho rằng hình thức và chất lượng sản phẩm không thể tách rời nhau. Từ đây, hai diễn giả mang đến cho các thành viên Câu lạc bộ Khởi nghiệp Gia đình những chia sẻ quý báu.

Sức mạnh của màu sắc, hình thức

Điều đó đòi hỏi sự đầu tư thiết kế đúng mức, nhất là khi chúng ta đang bước vào hội nhập; cạnh tranh gay gắt – khiến người ta ý thức về logo nhiều hơn trước. Cần nhớ, logo về thực phẩm sẽ khác hẳn logo về mỹ phẩm, dược phẩm. Những dải màu nóng thường liên quan đến thực phẩm; và màu lạnh thường dành cho mỹ phẩm.
Tông màu của logo còn phải ăn ý với tông màu của bao bì sản phẩm để tạo cảm giác tin cậy; dễ chịu hoặc tò mò cho khách hàng. Nhiều doanh nhân đau đầu khi sản phẩm công ty mình hơn hẳn đối thủ cạnh tranh về chất lượng; giá rẻ hơn, vậy mà vẫn thua cuộc. Đối thủ có hình thức đẹp hơn bạn.

Ấn tượng bề ngoài kích thích sự tò mò khám phá của khách hàng. Bề ngoài chỉn chu, đẹp đẽ sẽ mang đến cho khách hàng cảm giác được trân trọng, bởi doanh nghiệp đã nghiêm túc đầu tư vào bao bì.

Tạo cho mình một vẻ ngoài khác biệt với quy tắc bánh xe màu sắc

Màu sắc chính là bí quyết khác biệt để bạn thu hút khách hàng. Các chuyên gia đã nghiên cứu ra bí quyết phối màu theo bánh xe màu sắc để sản phẩm đưa ra hài hòa, ấn tượng.


– Bạn nên sử dụng tổng số màu sắc là 3, theo quy tắc vàng “chính – phụ – điểm nhấn”. Ví dụ 3 màu tạo thành hình tam giác đều trên bánh xe màu sắc.
– Bạn cũng có thể chọn ba màu liền kề trên bánh xe.
– Chọn 2 màu nằm đối xứng nhau qua tâm bánh xe màu sắc nếu muốn phối màu theo kiểu tương phản.

 

Câu lạc bộ Khởi nghiệp Gia đình – Đột phá bằng mọi cách

Cái đẹp cũng chính là sự đột phá. Một sản phẩm mang tính đột phá có những thuộc tính sau:
– Những đặc điểm hoàn toàn mới lạ
– Những tuyên ngôn vượt trội so với những sản phẩm đã có trên thị trường – ví dụ: Trà sữa không béo!
– Tung ra sản phẩm cùng tính năng nhưng giá rẻ hơn. Tuy nhiên, phải giải thích được cho người mua hiểu rẻ hơn mà vẫn tốt bằng hoặc hơn.

Nâng cấp liên tục để khách hàng muốn “lên đời”

So với các sản phẩm đột phá, các sản phẩm cải tiến mất ít thời gian và chi phí để phát triển hơn. Vì phần cốt lõi của sản phẩm vẫn giữ nguyên, chỉ một vài tính năng được thay đổi để cải thiện tính năng; và làm cho sản phẩm có sức thu hút hơn. Ví dụ: bảng đồng hồ kỹ thuật số mới thay cho phiên bản cũ; trang bị thêm hệ thống định vị toàn cầu, ghế mát xa, vô-lăng điều chỉnh tự động; lái thông minh, lùi xe tự động phiên bản mới nhất… Hoặc chiếc điện thoại cải tiến sắp ra mắt có thể bảo mật bằng quét mống mắt; chống nước… so với bản cũ. Tất cả đều đánh vào tâm lý muốn có thứ đẹp hơn, tốt hơn; dù xe hay điện thoại khách đang dùng vẫn đủ tốt. Bạn phải đánh vào tâm lý đó.

Nghĩ cách cạnh tranh và đào thải chính mình

Thực tế cho thấy sản phẩm đột phá lẫn sản phẩm cải tiến; tượng trưng cho sự phát triển và thương mại hóa ý tưởng – sẽ “tiêu diệt” một phần hoạt động kinh doanh hiện tại của chính bạn. Ví dụ, xe hơi thân thiện môi trường của hãng Toyota sẽ cạnh tranh thị phần với chính những mẫu cũ của Toyota. Công nghệ máy ảnh kỹ thuật số đã gần như khai tử chính cha đẻ của nó trong ngành nhiếp ảnh.
Vậy việc cải tiến hình thức, mẫu mã cho hấp dẫn hơn không chỉ là cạnh tranh với đối thủ. Bạn nên chủ động cạnh tranh và tiêu diệt những thứ cũ kỹ của chính mình; để tung ra thị trường những sản phẩm mới, hấp dẫn. Trước khi bị đối thủ cạnh tranh, bạn nên chủ động cạnh tranh với chính mình.

Với thông điệp mở, Câu lạc bộ Khởi nghiệp Gia đình kỳ 7 đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp với các thành viên.

Để đăng ký tham gia những kỳ sau, bạn có thể điền vào form này:

Bài: NGUYỄN HẬU

Tiếp Thị Gia Đình