Bài học kinh doanh từ các tiểu thương thời công nghệ

“Chưa bao giờ doanh thu của mình tăng cao như vậy trước khi bắt tay cùng ông lớn trong ngành thương mại điện tử” – Đây chính là câu chuyện của những tiểu thương thời công nghệ

Trong 5 năm trở lại đây, khi những trang thương mại điện tử (TMĐT) bắt đầu phát triển rầm rộ ở Việt Nam; thì việc chuyển các cửa hàng bán lẻ từ offline (ngoại tuyến) sang online (trực tuyến); dần trở thành xu hướng của các tiểu thương thời công nghệ. Lazada

Theo kết quả tổng kết của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao; hiện nay số người mua hàng online (từ mạng xã hội và trang TMĐT) đã tăng gấp 3 lần (2,7%) so với cùng kì năm ngoái.

Mạng xã hội Facebook theo đó không chỉ là còn nơi kết nối, chia sẻ thông tin cá nhân; mà trở thành mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng bán hàng online, từ học sinh, sinh viên; đến cả đội ngũ công chức, viên chức, cán bộ. Tuy nhiên, bán hàng trên Facebook khó có thể kiểm soát; do đơn vị này không có pháp nhân tại Việt Nam nên không thuộc đối tượng điều chỉnh của pháp luật Việt Nam; do đó không có chế tài xử lý. Các “tiểu thương” này cùng các doanh nghiệp bán lẻ vừa và nhỏ dần chuyển qua giải pháp mở gian hàng; trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Từ sân chơi cho các “mẹ bỉm sữa”

Cùng gặp gỡ chị Anh Thư, chủ gian hàng mẹ và bé Chuột Lắc Store; mới mở hơn một năm và từ “trang giấy trắng” đã trở nên khá thành công trên trang TMĐT Lazada; đồng thời nghe chị chia sẻ bài học kinh doanh thực tế.

“Lúc bé thứ hai nhà mình còn nhỏ thì ngoài những lúc giữ bé; mình cũng có khoảng thời gian rảnh nên tranh thủ thời gian đó để bán hàng online; và mình quyết định bán hàng trên sàn TMĐT. Lúc đầu mình chưa thực sự đầu tư vào Lazada; nhưng khi mình kinh doanh được một tháng thì doanh thu của mình tốt hơn so với các nền tảng khác; nên mình tập trung vào sàn TMĐT nhiều hơn”, chị Anh Thư chia sẻ về lý do chọn kinh doanh trên Lazada.

Lazada

Khi mới bắt đầu kinh doanh, chị Thư gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nền tảng công nghệ; do chỉ quen lướt web xem tin tức, thao tác cơ bản chứ chưa biết gì về TMĐT.

Chị Anh Thư chia sẻ thêm: “Mình bắt đầu lên Học viện Lazada; xem các câu hỏi thường gặp rồi dần tự mình mày mò; cái gì lạ không chắc thì mình sẽ lên cộng đồng nhà bán hàng hỏi. Những nhà bán hàng có kinh nghiệm người ta sẽ hướng dẫn cho mình. Từ lúc Ding Talk ra đời thì mình còn được tiếp xúc với các bạn quản lý ngành hàng nữa. Nhìn chung bước đầu lạ vậy thôi chứ về sau quen rồi thì nó cũng đơn giản lắm”.

Chia sẻ về doanh số của chương trình sale ngày 11.11 vừa qua; chị Thư cho biết: “Chưa bao giờ có campaign nào mà doanh số của mình nó tăng cao như vậy. Chương trình 11.11 giúp cho doanh số tăng gấp 10 lần so với bình thường. Lượng đơn hàng mình nhận được gần cả ngàn đơn, rất là bất ngờ”.

Được biết, Lazada luôn chủ trương mang đến những cơ hội to lớn cho cộng đồng và tài năng địa phương. Đặc biệt, sự linh hoạt của việc duy trì một doanh nghiệp TMĐT; đã thu hút số lượng lớn những người khởi nghiệp là nữ giới bắt đầu việc kinh doanh tại nhà.

“Phụ nữ đóng một vai trò quan trọng và mang lại tác động tích cực trong nền kinh tế kỹ thuật số. Để hỗ trợ cộng đồng nữ giới tại địa phương; chúng tôi đã triển khai một vài sáng kiến. Ví dụ, chương trình Mompreneurs của chúng tôi cung cấp cho các bà mẹ ở nhà khóa đào tạo và hỗ trợ miễn phí; để họ được trang bị kiến thức điều hành một cửa hàng trực tuyến trong khi vẫn hoàn thành tốt trách nhiệm gia đình.” Ông Max Zhang, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam cho biết.

Đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bên cạnh các bà mẹ bỉm sữa, nhiều doanh nghiệp bán lẻ khác cũng thành công; và đạt doanh thu ấn tượng khi liên kết cùng Lazada.

Trò chuyện cùng anh Tưởng, chủ gian hàng đồ gia dụng Huy Tưởng; anh cho biết: “Để phát triển một mặt hàng phải mất khá nhiều thời gian. Vì mình đã có sẵn nguồn hàng nên mình quyết định kinh doanh mặt hàng này online; để vừa có sẵn kho hàng offline vừa giải quyết được vấn đề tồn kho. Mình thấy kênh TMĐT là kênh tiếp cận khách hàng nhanh nhất; và số lượng khách hàng cũng nhiều nhất.

Khi kinh doanh online, mình tiếp cận đc khách hàng trên mọi miền đất nước; còn với kênh offline thì mình chỉ tiếp cận được một khu vực thôi. Lazada hiện đang là sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam; và lượt truy cập của Lazada rất là lớn nên mình đã ưu tiên lựa chọn kinh doanh trên kênh này.”

Chia sẻ bí quyết vận hành doanh nghiệp để mở rộng kênh bán hàng online; anh Tưởng chia sẻ: “Chỉ cần 1-2 người là đã có thể vận hành gian hàng online trên Lazada rồi. Trước campaign 1 ngày mình đã sắp xếp trong đội ngũ mỗi người đảm nhận một khâu; để không bị rối và vận hành được trơn tru. Sau 11.11 mình bắt tay lên ngay kế hoạch cho 12.12; vì ngày 12.12 lên đến 3 ngày, mình phải chuẩn bị rất kỹ”.

“Hai công cụ chính mình sử dụng để thu hút khách hàng là voucher giảm sâu; số lượng cao và hỗ trợ vận chuyển miễn phí toàn quốc; để đưa ra nhiều ưu đãi cho khách hàng. Bên mình đã đặt ra những mục tiêu rõ ràng nên trong quá trình diễn ra campaign; chỉ cần liên tục cập nhật và kiểm tra vấn đề về voucher để đạt được doanh thu như mong muốn. Mỗi người có 1 chiến lược kinh doanh nhất định; mình chỉ cần đưa những sản phẩm tốt nhất đang có; và mở rộng các sản phẩm khác trên Lazada thì chắc chắn sẽ bán được thôi”; anh Tưởng cho biết thêm.

Ngoài việc kinh doanh thông thường; thì việc lập một gian hàng trực tuyến đóng vai trò rất tích cực cho cả người mua và người bán. “Người bán có thể tiếp cận đến được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn; trong khi người mua lại được thoải mái với những trải nghiệm mua sắm mới cùng những ưu đãi hấp dẫn hay mức giá cạnh tranh”; anh Tưởng nói.

Để kích cầu mua sắm và hỗ trợ tăng doanh số cho nhà bán lẻ; Lazada cũng thường xuyên tổ chức các ngày lễ hội giảm giá đậm trong năm như ngày 9.9; ngày 11.11; và sắp đến là ngày Sale Đậm Cuối Năm 12.12.

Chương trình sale đậm mùa cuối năm với thông điệp “Gửi tim trong từng món quà; gửi triệu bất ngờ đi xa” của Lazada. Sự kiện này sẽ chính thức diễn ra trong 3 ngày 10,11,12/12/2018; với những ưu đãi đặc biệt sau:
Hơn 3 triệu ưu đãi giảm giá lên đến 50%; dành cho các sản phẩm ở tất cả các gian hàng trên Lazada.
Hơn 300.000 mã giảm giá có mệnh giá từ 30.000 VNĐ tới 5.000.000 VNĐ; sẽ được trao đến tay người tiêu dùng qua hàng loạt những sự kiện trực tiếp và trực tuyến. Cụ thể, từ ngày 3/12 tới 9/12/2018, khách hàng có thể tham gia chương trình sưu tầm mã giảm giá; với những sản phẩm yêu thích. Sau đó những mã giảm giá này sẽ được tự động áp dụng vào các đơn hàng thanh toán từ ngày 10/12 tới 12/12/2018.
Với mỗi hóa đơn mua hàng 100.000 VNĐ trên Lazada; khách hàng sẽ nhận được phiếu giảm giá 30.000 VNĐ tại các chuỗi nhà hàng nổi tiếng thuộc tập đoàn Red Sun như: King BBQ, Hot Pot Story, Thai Express…
Giao quà miễn phí trên toàn quốc áp dụng cho tất cả các đơn hàng trong LazMall và cho tất cả các đơn hàng trên 399.000 VNĐ từ mỗi cửa hàng.
Gói quà miễn phí dành cho tất cả các khách hàng mua sản phẩm trên LazMall; hay đóng gói tại kho Lazada
Giảm giá từ 15% tới 50% từ 16 ngân hàng trong nước và quốc tế; như Standard Chartered, Citibank, Vietcombank, Sacombank…
Tham gia các hoạt động hoạt náo với hàng ngàn phần quà thú vị; trên các chuyến xe bất ngờ của Lazada tại TP.HCM từ ngày 8/12 tới 12/12/2018.
Tương tác trực tiếp với người nổi tiếng trên App Lazada; để tìm hiểu những bí quyết mua sắm quà tặng cho người thân, bạn bè; cũng chơi trò chơi để săn nhiều ưu đãi và quà tặng giảm giá hấp dẫn khác.
Tải app Lazada hoặc truy cập website: www.lazada.vn để biết thêm chi tiết.

Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận