Các yếu tố ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh trong ngành nội thất Việt Nam

B&B Italia. Poetry in the shape. When design meets industry là chủ đề của buổi Design Talk #6, về những vấn đề trong ngành nội thất Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện Design Talk chuyên về lĩnh vực thiết kế – nội thất; buổi Design Talk #6: “B&B Italia. Poetry in the shape. When design meets industry” ngày hôm nay đã vinh dự chào đón 2 vị khách mời đặc biệt của thương hiệu này. Đó là ông Massimiliano Busnelli – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển, B&B Italia; và Roberto Barbazza – Trưởng phòng Sales & Marketing, B&B Italia.

Đây cũng là lần đầu tiên Eurasia Concept kết hợp cùng B&B Italia; thương hiệu nội thất Ý đẳng cấp quốc tế với hơn 50 năm tuổi; nhằm đem đến cộng đồng sáng tại một buổi chiêm ngưỡng các tác phẩm nội thất nghệ thuật đẳng cấp quốc tế tầm cao ngay tại Việt Nam; trong showroom chính thức của thương hiệu đặt trong tầng trệt tòa nhà Times Square, 57–69F Đồng Khởi, Q.1, Tp.HCM.

Nhắc đến B&B Italia là nhắc đến một thương hiệu tiên phong trong thiết kế sản phẩm nội thất theo phong cách đương đại. Trong suốt 50 năm lịch sử hình thành thương hiệu (1966 – 2016); B&B Italia đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá Compasso d’Oro của Ý; cho các thiết kế sản phẩm nội thất mang tính cách mạng của mình. Nhiều thiết kế của B&B Italia trở thành biểu tượng đến nỗi bất kỳ ai yêu thích kiến trúc – nội thất cũng mong muốn “chạm tay” một lần vào chúng.

Trong ngành nội thất, dù nói đến cổ điển, hiện đại, hay đương đại; chúng ta vẫn thường liên tưởng đến những tác phẩm, thiết kế vượt bậc; những kiến trúc sư lỗi lạc, những nhà thiết kế tài hoa hay những thương hiệu danh tiếng. Tuy nhiên, trên thực tế, các thương hiệu nội thất; dù ở quy mô nào, về bản chất đều được vận hành, hoạt động và tồn tại dưới dạng thức một doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, Trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) đóng vai trò tối quan trọng đối với thành công bền vững của thương hiệu ấy. R&D đưa ra dự đoán về các xu thế, những giải pháp cần được xử lý trong tương lai, và gợi ý về việc áp dụng công nghệ một cách thông minh trong quá trình sáng tạo. R&D tạo nên nền móng vững chắc cho sự sáng tạo, đột phá; khi hoạt động này nhấn mạnh và củng cố tính khả thi của việc hiện thực hoá ý tưởng; làm tiền đề cho sự thành công của designer và manufacturer khi chuẩn bị tung một sản phẩm nội thất ra thị trường.

Trung tâm R&D của B&B Italia: Lò nung của những ý tưởng

Trung tâm R&D của B&B Italia có diện tích hơn 20.000m2, với nhiều khu vực; phục vụ cho từng mục đích nghiên cứu và phát triển khác nhau. Nơi đây được mệnh danh là “lò nung của những ý tưởng”; đã và đang hợp tác với những NTK nổi tiếng thế giới như Antonio Citterio, Patricia Urquiola; Naoto Fukasawa, Zaha Hadid, Doshi & Levien…

B&B Italia hinh anh 1
Chiếc ghế Hush của nhà thiết kế Patricia Urquiola năm 2011.

Tại đây, một đội ngũ nhân viên lên đến 25 người; sẽ hỗ trợ cho các NTK về mặt kỹ thuật khi xử lý những ý tưởng thiết kế. B&B Italia là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất nội thất; bằng phương pháp đổ khung Polyurethane ôm kết cấu lõi kim loại của sản phẩm. Trung tâm R&D cho phép B&B Italia tạo ra những bản mẫu (prototype) của các ý tưởng một cách nhanh chóng.

B&B Italia hinh anh 2
Thiết kế sofa Moon System của nhà thiết kế huyền thoại Zara Hadid.

“Khi có ý tưởng mới; chúng tôi không muốn mất thời gian vào việc xem xét ý tưởng đó trên giấy quá nhiều. Nếu thấy có tiềm năng; chúng tôi sẽ đem sản xuất những bản mẫu ngay lập tức” – Massimiliano Busnelli; Giám đốc Trung tâm R&D của B&B Italia. Đối với các nhà thiết kế; Trung tâm R&D là một thứ “chất xúc tác” cho những ý tưởng; dù chỉ mới nhen nhóm hay đã thành hình.

B&B Italia hinh anh 3
Thiết kế ghế Do-Maru và bàn Maru của bộ đôi nhà thiết kế Doshi & Levien.

Doshi và Levien – bộ đôi NTK nổi tiếng bày tỏ sự hài lòng khi hợp tác với B&B Italia: “Họ có khả năng nhìn thấy được những ý tưởng, ngay cả từ khi rất sơ khai. Khi chúng tôi thấy ý tưởng của mình được lên bản mẫu, tôi rất ngạc nhiên vì nó quá gần với những gì chúng tôi đã hoạch định, thậm chí là còn tốt hơn những gì tôi tưởng tượng được trong đầu”.

Tiếp Thị Gia Đình