14 bí kíp giữ hệ tiêu hóa khỏe mạnh trong kỳ nghỉ lễ dài này

Kỳ nghỉ lễ dài, ăn uống “tùm lum” nên vấn đề nhiều người thường gặp nhất liên quan đến hệ tiêu hóa. Bỏ túi 14 bí kíp sau để bảo vệ mình bạn nhé

Táo bón. Tiêu chảy. Đầy bụng, khó tiêu. Ngộ độc thực phẩm. Tất cả đều là những bệnh hệ tiêu hóa thường gặp dịp lễ. Để bảo vệ mình, bạn hãy nhớ:

Thói quen ăn uống tốt để bảo vệ hệ tiêu hóa

– Ăn đúng bữa. Ăn đủ 3 bữa chính mỗi ngày. Thực đơn cân đối nhóm đạm, béo, rau xanh và đường bột.
– Ăn chín, uống sôi, chớ lôi thôi với nước ngọt.
– Hãy kết thúc bữa ăn tối trước 7 giờ. Đánh răng ngay để hạn chế việc ăn khuya.
– Hạn chế uống rượu bia nhiều nhất có thể.
– Để bảo vệ hệ tiêu hóa, trước khi phải uống rượu, bạn nên ăn lót dạ. Uống một ly sữa cũng làm giảm cảm giác nôn nao, say rượu.
– Sau khi uống rượu bia, cần uống nhiều nước lọc để đào thải rượu nhanh hơn.
– Ưu tiên món mềm. Nó giúp bạn dễ tiêu. Hạn chế món quá cứng và quá nhiều xơ.
– Nhai thật kỹ trước khi nuốt, bất cứ là thực phẩm nào. Nó sẽ giúp việc tiêu hóa dễ dàng, giảm đầy bụng, khó tiêu.
– Sau bữa ăn khoảng 1 tiếng, bạn mới nên ăn trái cây tráng miệng. Ăn ngay sau bữa ăn có thể khiến chức năng tiêu hóa giảm sút.

Bạn nhớ ăn cả rau, chất xơ và dùng trái cây tráng miệng để bù lại những bữa ăn nhiều đạm, tốn bạc, “xả láng sáng dậy sớm” nhé!

Những lưu ý quan trọng khác

– Người có bệnh đường tiêu hóa dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, đại tràng, hội chứng ruột kích thích nên hạn chế đi lại nhiều. Càng đi lại nhiều, bạn càng gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.
– Căng thẳng cũng góp phần gây ra các bệnh ở hệ tiêu hóa. Đừng ôm đồm làm việc quá sức. Thư giãn để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ Tết.
– Đừng vận động mạnh sau khi ăn. Chỉ đi bộ nhẹ nhàng nếu bạn cảm thấy khó chịu.
– Bạn đừng tắm hay nằm ngay sau khi ăn. 8/10 người có thói quen này sẽ gặp phải tình trạng đầy bụng, khó tiêu.

Xoa Nguyễn
Tiếp Thị Gia Đình

Bình luận